ฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น

Add a comment October 10th, 2008

เห็ดโคนญี่ปุ่น

เปิดตัว “ฟาร์มเห็ดชัชวัสส์” โกยรายได้ขาย “เห็ดโคนญี่ปุ่น”

จากมนุษย์เงินเดือนรับเงินจากบริษัทเอกชนเพียงเดือนละหมื่นกว่าบาทแต่ หลังจากที่ “ชัชวัสส์ รักเหล่า” ได้เข้ารับการอบรม “คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” การทำฟาร์มเห็ด “ยานางิ” หรือที่รู้จักกันในนาม “เห็ดโคนญี่ปุ่น”

จาก อ. จิรวุฒิ อินทรานุกูล เจ้าของสวนเห็ดจิรวุฒิ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และทีม งาน จึงเป็นการเปิดโลกทัศน์ในการทำธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้สร้างแรง บันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มองหาธุรกิจเป็นของตัวเอง

“ชัชวัสส์” หนุ่มไฟแรงวัย 31 ปีอยู่บ้านเลขที่ 260 หมู่ 6 บ้านทุ่งน้าวต.ทุ่งน้าว อ.สอง จ.แพร่ เล่าว่า การ ได้เข้าร่วมอบรมกับ”คม ชัด ลึก” ครั้งนี้ถือเป็นความโชคดีคล้ายกับได้รับส้ม หล่น เนื่องจากไม่ได้สมัครด้วยตัวเอง แต่เพราะอดีตเจ้านายชอบบริโภค สนใจที่ จะทำฟาร์มและสมัครก่อนหน้านั้น ด้วยวันดังกล่าวกลับติดงานด่วนไม่สามารถเข้า ร่วมได้ จึงได้ให้ตนไปแทน

การอบรม ครั้งแรกเป็นการให้คำแนะนำและเป็นการเปิดวิสัยทัศน์เรื่องการทำฟาร์มเห็ดโคน ญี่ปุ่นยอมรับว่ามีความรู้น้อยมากและมองไม่ออกว่าธุรกิจนี้จะทำเงินได้จริง หรือไม่ แต่หลังจากวิทยากรอธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมการตลาด ความ ต้องการของตลาดในปัจจุบันที่สูงมาก จึงเริ่มมองเห็นโอกาสและตัดสินใจเข้า ร่วมอบรมต่อเป็นครั้งที่ 2

ชัชวัสส์บอกว่าครั้งที่2 นี้เป็นการต่อยอดความรู้จากครั้งแรก เป็น การเก็บข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้ไปดูฟาร์มเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่นที่ สวนเห็ดจิราวุฒิ จ.ชัยภูมิ ได้ศึกษาขึ้นตอนกระบวนการทำงานตั้งแต่แรก ทั้ง การสร้างโรงเรือน เพาะพันธุ์ เก็บเกี่ยว รวมถึงการจัดการด้านการตลาด ครั้ง นี้ถือเป็นการจุดประกายและตัดสินใจให้ลาออกจากงานประจำ และหันมาจับธุรกิจ เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นอย่างจริงจัง

“ผมเริ่มธุรกิจนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยเริ่มจากปรับปรุง พื้นที่ 6 ไร่ สร้างโรงเรือน ใช้เงินลงทุน 2 ล้านบาทจากนั้นเดือน มิถุนายน เริ่มเพาะเห็ดรุ่นแรก จำนวน 15 โรงเรือนซึ่งเป็นการทดลองปฏิบัติ จริงหลังเรียนรู้ทฤษฎี ผมจึงใช้พื้นที่เพียง 1 ใน 4 เท่านั้น หากทุกอย่างลง ตัว ปัญหาอุปสรรคน้อยลง จึงจะขยายพื้นที่เพิ่ม” ชัชวัสส์กล่าว

เขาให้รายละเอียดต่อว่าโดยทั่วไปเห็ดหนึ่งรุ่นต่อ 1 โรงเรือนจะให้ผล ผลิต1,000 กิโลกรัมและในจำนวน 15 โรงเรือน หากเก็บเกี่ยวพร้อมกันจะ ได้ 1.5 หมื่นกิโลกรัม แต่การเพาะเห็ดของชัชวัสส์ไม่ทำพร้อมกัน จะเว้นระยะ ห่างแต่ละโรงเรือนเพื่อไม่ให้ผลผลิตล้นตลาดจนเกินไป ซึ่งสร้างรายได้ให้เขา ไม่ต่ำกว่ารุ่นละ 5 หมื่นบาท ราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาทโดยกลุ่ม ตลาดเป้าหมายมี 2 กลุ่มคือ ส่งต่อให้คนกลางเพื่อนำไปจำหน่ายต่อยังตลาดที่ กรุงเทพฯ สัดส่วน 80% ของผลผลิตทั้งหมด อีก 20% จะเป็นชาวบ้านในพื้นที่

สำหรับผู้สนใจการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น รวมทั้งเห็ดชนิดอื่นๆ และ อยากจะประสบความสำเร็จเหมือนคุณชัชวัสส์ ในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2551 นี้ ” คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” จัดอบรมเพาะเห็ดญี่ปุ่นสัญจร ที่สวนเห็ดจิรวุฒิ อ. เมือง จ.ชัยภูมิ รับเพียง 40 ท่าน สนใจสำรองที่นั่งโทร.0-2338-3356-7 ค่าลง ทะเบียน 3,745 บาทต่อท่าน

วรัทยา ไชยลังกา



  1. February 19th, 2009 at 14:35 | #1
    A

    ระวังบุคคลผู้นี้ กำลังทำให้วงการเพาะเห็ดเสื่อมเสียชื่อเสียง
    ชื่อเล่น ตะวัน ชื่อจริง จักรวัตร รับทำก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นและเห็ดอื่นหลายชนิด บ้านมันอยู่มีน โรงทำก้อนอยู่ อ.โพธาราม จ. ราชบุรี พอรับเงินเขาแล้วไม่ยอมส่งก้อนเห็ด หรือก้อนเห็ดไม่ได้คุณภาพ ถ้าท่านผู้ใดที่กำลังติดต่ออยู่อย่าได้หลงกลเป็นอันขาด
    มีใครเคยโดนเหมือนเราบ้างต้องสูญเงินหลายแสนบาททั้งค่าทำโรงเห็ดและค่าก้อน

  2. April 7th, 2009 at 10:46 | #2
    นก

    เสียใจด้วยจริงกับคุณที่ถูกคนชื่อตะวันหลอกเอาสงสัยคุณเพิ่งเคยเข้าวงการนี้มันหลอกคนมานานแล้วแต่เพียงไม่มีใครให้ข้อมูลตัวฉันเองรู้มานานเกือบ๕ปีแล้วเพราะอยู่ในวงการนี้แต่ไม่เคยโพสบอกในกระทู้เลยต่อไปจะพยายามโพสลงกระทู้บ่อยๆจะได้ไม่ถูกมันหลอกยังมีกลโกงอีกเยอะในวงการนี้ขอให้ผู้ที่คิดจะทำเห็ดโคนหน้าใหม่โปรดระวังและคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนการลงทุน

  3. May 9th, 2009 at 21:43 | #3
    CK

    ผมขอยีนยันด้วยคนครับ ว่าคนๆนี้ได้ทำการหลอกลวงตามที่คุณ A เขียน เพราะเมื่อสี่ห้าปีก่อน ผมก้อโดนไปหลายหมื่น สั่งก้อนแล้วไม่ส่งตามกำหนด โทรตามแรกๆก้อบ่ายเบี่ยงว่าทำเชื้อไม่ทันบ้าง ทำแล้วเสียต้องทำใหม่บ้าง พอโทรตามมากๆก้อเอาก้อนเชื้อที่ไม่มีคุณภาพมาส่งให้ เดินเชื้อมาได้แค่นิดเดียว ต้องเอามาเดินเชื้อต่อแต่กลับกลายเป็นว่าก้อนเหล่านั้นเสียเกือบทั้งหมด พอโทรตามให้มาเปลี่ยนก็รับปากแล้วก็เงียบ พอโทรตามบ่อยๆก็ไม่ยอมรับสาย จนสุดท้ายต้องตัดใจให้เป็นหนี้สูญ

    ไม่นึกว่าคนๆนี้ยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม…เสียใจกับคุณ A ด้วยครับ

  4. May 21st, 2009 at 10:01 | #4
    noy

    โปรดทราบ ขณะนี้เห็นโคนญี่ปุ่นล้นตลาดมือใหม่อย่าหลงกลหน่วยงานที่จัดฝึกอบรม เดี๋ยวจะจนตลอดไป

  5. June 1st, 2009 at 13:43 | #5
    เรื่องจริง

    พวกอบรมมันหลอก จนให้กูอบรมและลาออกจากงานมา ทำเห็ด ลงทุนจนกู หมดตัว เพื่อนจงฟัง 1โรงเรือนได้อย่งเก่งประมาณ 30-50 กก.ราคาที่ตลาดไทย ตอนนี้ไปถามซิคุณ 80 บาทยังไม่อยากจะซื้อ ถ้าเห็ดออกมาจะไป ขายที่ไหน ส่งใคร เขาจะรับซื้อ มันหลอกให้เราอบรมเพื่อมันจะได้รับค่าอบรมพอเรามาลงทุนจริงแล้วเราก็ตาย รุ่นแล้วรุ่นเล่า ที่พวกมันได้ค่าอบรมจากคนจนอย่างเรามันเปิดอบรมทุกเดือน ที่ไม่มีใครมาบอกพวกคุณ ก็เพราะพวกที่อบรมและลงทุนทำก่อนหน้านี้ มันหมดเนื้อหมดตัวกันไปหมดแล้ว แล้วจะมีใคร มีลมหายใจมาบอกคุณที่หลงเชื่ออีก(ถ้าคุณศึกษาก่อนลงทุนคุณจะได้ความรู้และเสียแต่ค่าอบรม ค่าคุณลงทุนคุณจะสูญเงินและได้ความเจ็บปวดพร้อมประสบการณ์)
    พิสุจน์ 1 หาคนซื้อก่อน ว่าตอนนี้ใครเขาซื้อ และซื้อราคาไหน รับเต็มที่ กี่กิโล เก็บตูมแค่ไหน ไม่ไช่เห็ดโผล่หัวมาก็ให้เก็บแล้ว แล้วมันจะมีน้ำหนักได้อย่างไร
    2 เสาะแสวงหาบ้านที่เขาทำเห็ดโคนญี่ปุ่นมาแล้วประมาณ 1 ปี(เน้นต้องมีประสบการณ์1ปีเป้นอย่างน้อย)เพราะถ้าคนที่เพิ่งเริ่มทำ เขาก้อยังไม่มีขอมูล ไม่พบปัญหา คือยังเมากับข้อมูลที่พวกอบรมมันใส่หัวให้มาอยู่ ยังกินเงินเก่าของตัวเองยังไม่หมด เขายังไม่รู้ว่า มันไม่ไช่อย่างที่พวกอบรมเขาล้างสมองมา

    ตอนนี้เราเลิกแล้ว เกือบหมดตัว

  6. June 1st, 2009 at 13:51 | #6
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    ขอยืนยัน เรื่องจริงบอกให้เอาบุญ ขอยืนยันไม่ต้องฟังหูไว้หู ให้ฟังทั้งสองหูจะได้ไม่ถูก พวกเห็นแก่ได้มาหากินกับ คนทำมาหากินอย่างเรา

  7. June 1st, 2009 at 14:17 | #7
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    เอาง่ายๆ หาบ้านคุณ ชัชสัสส์ ที่ลงประกาศข้างบนนี้ ให้เจอ แล้วไปดูให้เห็นกับตาว่า 1 โรงเรือนมันเก็บ ได้กี่ กิโลกรัม ?แล้วมันเอาเห็ดไปขายที่ไหน? ได้กิโลกรัมละกี่บาท ?

    ถ้าเป็นอย่างคุณชัชวัสส์ กล่าวอ้างจริงป่านนี้คงจะมีเศรษฐี หน้าใหม่เกิดขึ้นในเมืองไทยอีกคนแล้วซินะ(คนจัดอบรมจ้างมึงมาหลอกคนหรือไง)

    อยากให้คนที่กำลังจะลงทุนทำ เห็ดโคนญี่ปุ่น เสียแค่(เวลาคิด ศึกษาหาข้อมูลเท่านั้นก็มากเกินพอแล้ว)
    ง่ายที่สุดไปดูบ้าน นายชัชสัสส์ (ที่อยู่ที่มันลงหลอกพวกเราไว้อยู่ข้างบนสุด) นั่นแหละไปกันหลายๆคน เพราะมันเชื่อไม่ได้ แค่นี้มันยังลงประกาศหลอกเราเลย
    ไม่อายคนเลี้ยงเห็ดด้วยกันหรือไง นาย ชัชสัส์(สัตว์ชัดๆ) เอ้ย

  8. June 1st, 2009 at 14:29 | #8
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    ใครสงสงสัย POST มาจะพยายามหาเวลามาตอบให้

    ย้ำก่อนทำหาตลาดก่อน (ให้ไปลองสืบหาตลาดเองนะ ว่าจริงอย่างที่ นายชัชสัสส์ มันบอกมั๊ย) แล้วเรามา ช่วยกันประนาม คุณ ชัชสัสส์ หรือใครหลายๆคน ที่มันกำลังหลอกเราอยู
    ท้ายนี้ ขอรับรองว่าที่ POST มาทั้งหมดนี้เป็นความจริงทุกประการ สามารถพิสูจน์ได้ แล้ว นำมาเทียบเคียงกับ นาย ชัชสัสส์(สัตว์ชัดๆ)ได้ แล้วคุณเอาข้อมูล ที่ได้มาตัดสินใจ

  9. June 2nd, 2009 at 09:18 | #9
    noy

    ยืนยันค่ะว่าที่คุณเรื่องจริงโพสท์มานั้นจริงเป็นอย่างยิ่ง ใครถอนตัวได้ให้รีบถอน ไม่งั้น จากเคยทำงานรับเงินเดือนละหมื่นกว่าบาท กลายเป็นต้องมาใช้หนี้ธนาคารเดือนละหมื่นกว่าบาท

  10. June 3rd, 2009 at 22:51 | #10
    tc

    คุณตั้งใจทำอย่างจริงจังหรือเปล่าครับมันก็เป็นเรื่องธรรมดาของการตลาดอยู่แล้วเมื่อของขายมีเยอะราคาก็ลดลง

  11. June 4th, 2009 at 17:51 | #11
    JC

    จะว่ายังไงดีหละ ก็เข้าใจสิ่งที่คุณเรื่องจริง กับ คุณ noy เจอนะครับ และก็สนันสนุน สิ่งที่คุณtc พูดด้วย
    จาก “เห็ดหนึ่งรุ่นต่อ 1 โรงเรือนจะให้ผล ผลิต1,000 กิโลกรัม” ตรงนี้คิดว่าน่าจะผิดพลาดที่ตัวนักข่าวเอง เพราะว่า ผลผลิต หนึ่งโรง อยู่ได้ที่ 0-100 กิโลต่อโรง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของก้อน ประสบการณ์การเพาะเห็ด อีกอย่างคือการเพาะเห็ดมันคือการลงทุนมันย่อมที่จะมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ก่อนที่คุณจะลงทุนทำอะไรคุณก็น่าต้องศึกษากลไกของตลาดก่อน ศึกษาความเป็นไปได้ ศึกษาสถานะการณ์และแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิตก่อน ไม่ใช่ไปฟังเสร็จแล้ว ใช่เลยทำเลยตกลงซื้อก้อนไปเปิดดอกเลย ถามว่าคุณมีประสบการณ์ที่จะดูแลเห็ดแล้วหรือยัง
    แล้วที่คุณบอกว่า ราคา 80 บาทยังไม่มีใครซื้อเลย เหตุผลคือ ทุกคนเห็นว่าเห็ดโคนญี่ปุ่นราคาแพง คำนวณจากราคาแล้ว มันคุ้ม คุณมองบ้างไหม ว่าผู้บริโภคเป็นใคร ใครเป็นผู้กินเห็ดตัวนี้ ในเมื่อกลุ่มของผู้บริโภคมันมีอยุ่เท่าเดิม เพิ่มขึ้นใตอัตรที่ต่ำ แต่อัตราการผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูง มันย่อมไปเป็นตามกฏของเศรษฐศาสตร์อยู่แล้วครับ รัฐทำการส่งเสริมให้เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น กลุ่มของทางนครปฐมจัดฝึกอบรมขายก้อน กลุ่มราชบุรีก็จัดฝึกอบรมขายก้อน ทุกคนที่เข้าไปฟังมองแต่ภาพที่แต่จะได้กับได้ เคยมองมุมอื่นบ้างไหมหละครับ
    ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปโทษว่าคนอื่นหลอกคุณกลับไปย้อนถามตัวคุณเองก่อนดีไหม ว่าคุณศึกษาข้อมูล เพียงพอหรือยัง
    สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาขอเป็นกำลังใจให้ทำกันต่อไปครับ ก่อนที่คุณจะนำไปขายส่งอย่างเดียว ลองมองหา ตลาดนัดหรือตลาดสดใกล้ๆบ้าน ยอมเหนื่อยไปขายเอง ราคาดีกว่า ขายส่งเป็น สองเท่าเลยหละครับ เพราะไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง อีกอย่างคนยังไม่รู้จักเห็ดครับ ถ้าผัดหรือ ทำเป็นอาหารไปให้เค้าทดลองชิมก่อน รับรองขายได้ชัวร์ครับ

  12. June 5th, 2009 at 14:40 | #12
    mp

    สวัสดีครับ ผมสนใจการปลูกเห็ดแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน ทำยังไง แล้วจะมีการอบรมบ้างหรือป่าว พี่ๆๆคนไหนพอจะช่วยเหลือผมหรือให้ข้อมูลผมได้บ้างครับ ผมขอฝากเนื่อฝากตัวด้วยนะครับ ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

  13. June 5th, 2009 at 17:09 | #13
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    เอางี้ให้นักข่าวสำรวจซิว่าคนที่เลี้ยงเห็หโคนญี่ปุ่นเป็นอาชีพจริงๆเลยคือเลี้ยงมากกว่าสามปีขึ้นไปมีซักกี่ราย นอกจากคนทำก้อนเองกับ คนที่จัดการอบรมเลี้ยงติดเอาไว้เล่นๆ และสำรวจซิว่าคนที่เลี้ยงหนึ่ง-สองปี ก้อนหมดอายุแล้วต้องเลิกเพราะอะไร (ขำมากๆ เห็ด 1 โรงเรือนได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัมถามว่าตั้งใจเขียนจริงๆหรือตั้งใจเขียนให้ผิดรู้ว่าผิดแล้วทำไมไม่ แก้ไข คนอ่านเขาจะได้ไม่เข้าใจผิด

  14. June 5th, 2009 at 17:12 | #14
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    welcome back เจ๊ซี จ๊ะ

  15. June 8th, 2009 at 10:24 | #15
    JC

    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ) คนเรานี่ก็แปลกนะครับ ผมถามคุณก่อนว่าก่อนที่คุณจะ ตัดสินใจซื้อก้อนเชื้อเห็ด คุณเคยที่ไปดูงานที่ฟาร์ดเห็ด หลายๆที่หรือยัง คุณขอข้อมูลจากไหนบ้างหรือยัง คุณตัดสินใจแล้วมันไม่เป็น อย่างที่คุณคิดคุณก็บอกว่าโดนหลอก ขอทุกท่านที่สนใจการเพาะเห็ดนะครับ ไม่ว่าคุณอยากจะเพาะเห็ดอะไรก็ตาม ควรที่จะลองซื้อก้อนเห็ดนางฟ้า(เป็นเห็ดพื้นฐานสำหรับคนเพาะเห็ด) เอาแบบไม่ต้องมากหรอกครับ สัก 200-500 ก้อนก็พอมาทดลองเลี้ยงดูก่อน ว่าคุณทำได้ไหม คุณพร้อมที่จะลงทุนด้านนี้แล้วหรือยัง ไม่ใช่คุณไปฟังมาแล้ว จ่ายเงินไปเป็น แสนๆ เลยทั้งที่ตัวเอง ยังมีความรู้ไม่พอ

  16. June 8th, 2009 at 11:56 | #16
    JC

    คือที่ผมเข้ามาโพสต์ตอบ ผมไม่ได้เข้ามาทะเลาะกับใครหนะครับ (รบกวนเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านช่วยวิเคราะห์ ตามผมด้วย)
    สิ่งที่ผมเข้าเพียงแค่อยากจะบอกสำหรับผู้ที่ กำลังตัดสินใจจะเพาะด้วย ไม่ใช่ เข้ามาอ่านแล้ว คนหนึ่งว่าเพาะแล้วดี อีกคนมาบอกเพาะแล้วไม่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ ของคุณในการตัดสินใจ เพราะตัวผมเอง ก่อนตัดสินใจมาเพาะเห็ดผมก็ได้ไปเข้าฝึกอบรมกับทางคมชัดลึกเหมือนกัน แต่ขอตอบข้อโต้แย้ง ของ กระทู้ต้นๆด้วย คือผมไม่ชอบที่พอตอนที่คุณทำไม่สำเร็จแล้วก็มาบอกว่า โดนหลอกหนะครับ

    สำหรับตัวผมเอง ที่ตัดสินใจเพาะเห็ด เพราะว่าชอบอยู่แล้ว ได้หาข้อมูลมาสมควร สำหรับเห็ด ว่าจะเพาะเห็ดอะไร แล้วเข้าทำการฝึกอบรม เพื่อจะได้มีความรู้เพิ่มเติม ผมขอตอบเจ้าของกระทู้เค้าเป็น ข้อๆเลยนะครับ

    1.พวกอบรมมันหลอก จนให้กูอบรมและลาออกจากงานมา ทำเห็ด ลงทุนจนกู หมดตัว
    - ที่คุณบอก คุณโดนหลอกจนหมดตัว อยากจะถามกลับไปว่า คุณไปอบรมที่ไหนมา ครับ แล้วคนที่อบรมให้คุณเค้าบอกว่า คุณสมควรที่จะลาออกมาเพาะเห็ดเลยหรือครับ และก่อนที่คุณจะลาออกคุณมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจพอหรือยัง
    2.เพื่อนจงฟัง 1โรงเรือนได้อย่งเก่งประมาณ 30-50 กก.
    - ได้เห็ด 30-50 โล อย่างที่คุณบอก จริงไหม อย่างที่ผม เคยบอกครับคุณจะได้ เห็ดอยู่ที่ 0-100 โล หรืออาจจะ 100 กว่าเลยก็ได้ มันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ของตัวคุณเอง สิ่งที่มีผลกับผลผลิต มันมีตั้งแต่ ก้อนเชื้อ ความชื้นในการเปิดดอก เชื้อโรคเชื้อรา อุณภูมิ ปริมาณของแสง ซึ่งมีปัจจัยเยอะแยะ แล้วถามกลับไปว่าคุณ เคยที่จะปรับปรุง สิ่งที่เป็นปัจจัย ให้มันดีขึ้นหรือยัง เคยไปเยื่ยมชม ฟาร์มของคนอื่นไหม
    3.ราคาที่ตลาดไทย ตอนนี้ไปถามซิคุณ 80 บาทยังไม่อยากจะซื้อ ถ้าเห็ดออกมาจะไป ขายที่ไหน ส่งใคร เขาจะรับซื้อ
    - ข้อนี้มันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ก่อนที่คุณจะลาออก คุณได้ คิดไหมว่า ที่คุณเพาะคุณจะขายให้ใคร ที่ไหน เป็น ตลาดรองรับเห็ดที่คุณเพาะ ซึ่งตลาดรองรับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ว่าเห็ดอย่างเดียวหรอกครับ มันคือปัจจัยหลักของการทำธุรกิจเลย ไม่ใช่ทำมาแล้ว ขายไม่ได้แล้วมาโทษคนอื่น
    4.มันหลอกให้เราอบรมเพื่อมันจะได้รับค่าอบรมพอเรามาลงทุนจริงแล้วเราก็ตาย
    - ส่วนข้อนี้ ขอบอกว่าการอบรม มันก็แค่ไม่กี่พันบาทนะครับ ถ้าเค้าหลอกคุณจริงๆ เค้าคงไม่หลอกคุณที่หลักพัน หรอกครับ แล้ว ผู้ฝึกอบรมเองเค้าก็คงไม่ได้บังคับใช่ไหมครับ ว่าคุณจะทำก้อนเอง หรือซื้อก้อนจากฟาร์ม

    ผมอยากให้ คุณ เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ) ออกมาพูดถึงความจริง ไม่ใช่มาให้ข้อมูลที่ด้านลบเพียงด้านเดียว

  17. June 9th, 2009 at 15:34 | #17
    นู่ดี

    เราผ่านการจัดอบรมทำเห็ดโคนญี่ปุ่น (ชัยภูมิ) บอกค่าตัวเลขมาว่าถ้าทำตามวิธีที่เรียน จะได้ผลผลิต 1 โรงเรื่อน ละ 80-120 โล ไม่เห็นบอกเลยว่าผลผลิตอยู่ที่ 0-100 โล และรับประกันว่าถ้าผ่านการอบรมจากชัยภูมิ พ่อค้าคนกลางในกลุ่มผู้จัดอบรมจะรับซื้อในราคาประกัน กิโลละ 130 บาท เราซื้อก้อนจากผู้จัดอบรมซึ่งควรจะเป็นก้อนที่มีคุณภาพ และไปเยื่ยมฟาร์มคนอื่น (ปัจจุบันรวยกันจนจะเลิกหมดแล้ว) ต่อไปในอนาคตจะเหลือแต่คนทำก้อนเอง เปิดดอกเองและต้องบังคับไม่ให้เห็ดออกมามาก เพราะต้องไปขายตลาดนัดอย่างเก่งขายได้ไม่เกินวันละ 5 โล แล้วที่เหลือถ้าเห็ดออกเป็น 80 – 100 โล จะเอาไปไหน (ทิ้ง) ถ้าไม่ส่งพ่อค้าคนกลางตามที่ผู้จัดอบรมรับประกันไว้

  18. June 10th, 2009 at 10:20 | #18
    JC

    ถึง คุณ นู่ดี ที่ผมเข้ามาตอบนี้ บอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย กับผู้จัดการฝึกอบรมเลย แค่เข้ามาแชร์ประสบการณ์

    จาก ที่คุณบอกว่า
    “บอกค่าตัวเลขมาว่าถ้าทำตามวิธีที่เรียน จะได้ผลผลิต 1 โรงเรื่อน ละ 80-120 โล ไม่เห็นบอกเลยว่าผลผลิตอยู่ที่ 0-100 โล”
    - ทุกอย่าง มันไม่ได้ สำเร็จรูปหมด อย่างที่เราปรารถนา นี่ครับ มันไม่ใช่ มาม่าคัพ ที่ใส่น้ำร้อน ใน 7-11 แล้วกินได้เลย การเพาะเห็ด เป็นการเกษตรอย่างหนึ่ง มันทำเป็นธุรกิจได้ แต่เป็น ธุรกิจการเกษตรไงครับ การบริหารการผลิต การจัดการการตลาด อีกอย่างทุกอย่างมันก็ต้องเป็นไปตามกลไลของเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์ และ อุปทาน

    “เราซื้อก้อนจากผู้จัดอบรมซึ่งควรจะเป็นก้อนที่มีคุณภาพ และไปเยื่ยมฟาร์มคนอื่น (ปัจจุบันรวยกันจนจะเลิกหมดแล้ว) ต่อไปในอนาคตจะเหลือแต่คนทำก้อนเอง ”
    - ก่อนที่จะตัดสินใจ ทำกก้อนเอง หรือ ว่า ซื้อก้อน มันน่าจะมีการ คิดตัวเลขในใจถึงจุดคุ้มทุนและปัจจัยเพิ่มเติมไม่ใช่เหรอ ว่าจะซื้อก้อน หรือ ทำก้อน

    ขายตลาดนัดอย่างเก่งขายได้ไม่เกินวันละ 5 โล แล้วที่เหลือถ้าเห็ดออกเป็น 80 – 100 โล จะเอาไปไหน (ทิ้ง) ถ้าไม่ส่งพ่อค้าคนกลางตามที่ผู้จัดอบรมรับประกันไว้
    - ในเมื่อคุณไม่ขายส่งให้พ่อค้าคนกลาง คุณก็ต้องจัดการบริหารการตลาดเอง หาตลาดเอง ส่วนจะเอาไปไหนทำอะไร (ทิ้ง)อย่างที่คุณบอก มันก็เป็นสิทธิ์ ของคุณ
    สุดท้าย ผมไม่ทรายว่าคุณต้องการจะสื่ออะไรนะครับ
    แต่การเกษตรคือการเกษตร ผลผลิตไม่สามารถที่จะเก็บรักษาไว้นาน ย่อมมีความเสียหายของผลผลิตเป็นเรื่องธรรมดา
    การจัดการบริหารผลผลิตเป็นเรื่องสำคัญ ผลผลิตที่เกินความต้องการของตลาดเราจะทำอย่างไร การเก็บรักษาไว้ให้ได้ นานๆ จะทำได้อย่างไร เราจะแปรรูปผลผลิต หรือเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อย่างไร อันนี้คงต้องฝากเป็นการบ้าน ให้แก่เกษตรกรทั้งหลายเอาไปกลับไปคิด ไม่ใช่ว่าจะงอมืองอเท้า รอความช่วยเหลือ จากคนอื่นอย่างเดียวนะครับ ตราบใดที่ตัวเราเอง ไม่ช่วยเหลือตัวเอง ถึงจะมีใครมาช่วยเหลือยังงไงก็ไม่ประสบความสำเร็จหรอกครับ

    ก็ขออภัยด้วยนะครับ ถ้าการเข้ามาตอบกระทู้นี้อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับหลายๆคนที่เข้ามาอ่าน

  19. June 11th, 2009 at 13:30 | #19
    นู่ดี

    ที่เราบอกว่าต้องทิ้ง เพราะขณะนี้พ่อค้าคนกลางที่ผู้จัดอบรมรับประกันว่าจะซื้อเรานั้นเค้าไม่รับซื้อแล้ว ตลาดไทก็ไม่รับ ถ้าคุณ JC ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับผู้จัดอบรม คุณก็ต้องไม่ทราบซิว่าขณะที่อบรมผู้จัดอบรมเค้าการันตีความเสี่ยงของการตลาดไว้ว่าอย่างไรบ้าง

  20. June 11th, 2009 at 20:10 | #20
    คนชอบเห็ด

    ทุกท่านคะ เราเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้ยังไม่มีอาชีพอะไร อยากหาอาชีพอะไรที่สามารถทำที่บ้านได้
    และการเพาะเห็ดเป็นสิ่งที่ฝันมานานตั้งแต่สมัยยังเป็นพนักงานบริษัทฯ เคยได้รับการอบรมมาบ้าง
    ช่วงเวลาสั้นๆ ได้อ่านกระทู้จากพวกคุณแล้วทำให้คิดว่าต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม และต้องไปเยี่ยมชม
    ฟาร์มเห็ดหลายๆที่ก่อนที่จะลงก้อนจริงๆ ขอให้ทุกท่านแนะนำด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

  21. June 12th, 2009 at 11:03 | #21
    JC

    ถ้าคุณ JC ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับผู้จัดอบรม คุณก็ต้องไม่ทราบซิว่าขณะที่อบรมผู้จัดอบรมเค้าการันตีความเสี่ยงของการตลาดไว้ว่าอย่างไรบ้าง
    - ทำไมถึงรู้ ก็เพราะว่าผมก็ฝึกที่เดียวกับคุณ นู่ดี ตอนนี้ก็ยังเพาะอยู่เหมือนกัน มีปัญหาก็ได้รับการช่วยเหลือตลอด

    ที่เราบอกว่าต้องทิ้ง เพราะขณะนี้พ่อค้าคนกลางที่ผู้จัดอบรมรับประกันว่าจะซื้อเรานั้นเค้าไม่รับซื้อแล้ว ตลาดไทก็ไม่รับ
    - ที่บอกว่าเค้าไม่รับซื้อให้แล้ว คุณเปิดดอกตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วเปิดดอกเห็ด ออกมาแล้ว ขายให้ใคร แล้วเพาะที่ไหนหละ
    ถ้าคุณ ส่งเห็ดให้เค้าตลอด ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

  22. June 12th, 2009 at 11:46 | #22
    JC

    คนชอบเห็ด
    ทุกท่านคะ เราเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้ยังไม่มีอาชีพอะไร อยากหาอาชีพอะไรที่สามารถทำที่บ้านได้
    และการเพาะเห็ดเป็นสิ่งที่ฝันมานานตั้งแต่สมัยยังเป็นพนักงานบริษัทฯ เคยได้รับการอบรมมาบ้าง
    ช่วงเวลาสั้นๆ ได้อ่านกระทู้จากพวกคุณแล้วทำให้คิดว่าต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม และต้องไปเยี่ยมชม
    ฟาร์มเห็ดหลายๆที่ก่อนที่จะลงก้อนจริงๆ ขอให้ทุกท่านแนะนำด้วยค่ะ
    - ขอให้ข้อมูลตามประสบการณ์หละกันนะครับ ถ้าสนใจที่จะเพาะเห็ดจริงๆ อยากให้จับประเด็นว่า
    จะเพาะ เห็ดอะไร ขายให้ใคร เพาะที่ไหน เห็ดแต่ละชนิด มันมีตลาดที่แตกต่างกัน เพราะว่าแต่ละพื้นที่ มันแตกต่างกัน
    อีกอย่างถ้าจะเพาะเห็ด เป็นการขายส่งต้องมองถึงการขนส่ง ถ้าอยุ่แถวๆ กรุงเทพ และ ปริมณฑน ก็จะได้เปรียบ
    หลังจาก ที่คิดว่าจะเพาะเห็ด อะไรได้แล้ว ก็ให้ เริ่มลองติดต่อขอเข้าชมฟาร์มเห็ดแต่ละที่ ว่าเค้าทำการเปิดดอกกันยังไง วิธรการดูแลรักษาแบบไหน รวมถึงการสร้างโรงเรียนแบบไหน หรือไม่อาจจะ ดูแบบครูพักลักจำเอา
    แน่นอนว่าฟาร์มเหล่านั้น ย่อมต้องการขายก้อนเห็ดแน่ๆ ก็พยายามเลี่ยงๆไปก่อน

    ส่วนถ้าต้องการจะเพาะเห็ดถุง ก็น่า จะซื้อก้อนเห็ดพวกเห็ดนางฟ้า มาทดลองเลี้ยงดูก่อน เพื่อที่จะฝึกการดูแลเห็ด
    ถ้าได้ที่แล้ว ก็ลองซื้อก่อนเห็ดที่จะเพาะมาทดลองดูก่อน แล้วค่อยจะตัดสินใจว่าจะซื้อก้อนหรือว่าทำก้อนเอง

  23. June 12th, 2009 at 16:10 | #23
    ขอแจมด้วยคน

    จริงค่ะ

  24. June 12th, 2009 at 16:12 | #24
    เรื่องจริง(บอกให้เอาบุญ)

    เบื่อพวกโม้ ผลผลิตมันไม่ได้อย่างที่คุณบอกหรอกนะ ดอกเห็ดออกมาแล้วราคาก้อถูกมาก ไม่ไช่อย่างที่คุณบอกหรอกนะ (คิดค่าใช้จ่าย”ค่าโรงเรือน,ค่าก้อน,ค่าระบบน้ำ,ค่าเดินไฟ,ค่าแรงไม่คิด,อื่นๆ-ถัวเฉลี่ยกับรายได้ใครอยู่ได้ก้อถือว่าเก่งโคตรๆ) ปล. เราเลี้ยงเห็ดเป็นไมต้องเฉไฉ แกล้งบอกให้ฝึกเลี้ยงเห็ดนางฟ้า ก่อน

    ลงมาได๊ 1โรงเรือนได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัม(เปิดดอก10โรงเรือนก้อยังไม่ได้เล้ย)แถมบอกอีกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท(ทำเองซื้อเองรึเปล่าเพ่)

  25. June 15th, 2009 at 11:16 | #25
    JC

    เบื่อพวกโม้ ผลผลิตมันไม่ได้อย่างที่คุณบอกหรอกนะ ดอกเห็ดออกมาแล้วราคาก้อถูกมาก ไม่ไช่อย่างที่คุณบอกหรอกนะ (คิดค่าใช้จ่าย”ค่าโรงเรือน,ค่าก้อน,ค่าระบบน้ำ,ค่าเดินไฟ,ค่าแรงไม่คิด,อื่นๆ-ถัวเฉลี่ยกับรายได้ใครอยู่ได้ก้อถือว่าเก่งโคตรๆ) ปล. เราเลี้ยงเห็ดเป็นไมต้องเฉไฉ แกล้งบอกให้ฝึกเลี้ยงเห็ดนางฟ้า ก่อน
    - คุณเพาะเห็ดเป็น คนอื่นเค้าก็เพาะเห็ดเป็น แล้ว คนอื่นเพาะได้เยอะกว่า ก็หาว่าคนอื่นเค้าโม้ ไม่คิดกี่จะกลับมามองตัวเอง บอกได้เลยครับสมควรแล้วหละที่ ……

    ลงมาได๊ 1โรงเรือนได้ผลผลิต 1,000 กิโลกรัม(เปิดดอก10โรงเรือนก้อยังไม่ได้เล้ย)
    - อ่านข่าวแค่นี้ ก็เชื่อเลย ว่าได้ 1,000โทรไปด่าคมชัดลึกเองดิ ถ้าอ่านแค่นี้แล้วเชื่อเลยก็ …. สมควรแล้วหละที่ ……

    แถมบอกอีกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท(ทำเองซื้อเองรึเปล่าเพ่)& ดอกเห็ดออกมาแล้วราคาก้อถูกมาก ไม่ไช่อย่างที่คุณบอกหรอกนะ
    - เดอะมอลล์ ยังขายได้ที่ขีดหละ 46 บาท ดอนหวายยังขายได้ที่โลละ 350 บาท แต่คุณกลับ ขายไม่ได้เลย คิดเองหละกัน สมควรแล้วหละที่ ……

    สรุป ผมไม่ได้ เข้ามาบอกว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่านเพาะเห็ดคนญี่ปุ่น แล้วจะรวย ไม่ได้มาโฆษณาเพราะผมไม่ได้ขายก้อนเห็ด เงินอยู่ในกระเป๋าของคุณ คุณเป็นคนตัดสินใจเอง ว่าจะเอาเงินไปลงทุนอะไร แต่ทุกอย่างที่คุณจะเอาไปลงทุน มันย่อมที่จะมีความเสี่ยง ตัดสินใจให้ดี อย่าคิดว่าจะได้แต่กำไรอย่างเดียว ลองคิดกลับไปว่า มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่จะทำให้คุณขาดทุน และที่สำคัญ ควรจะทำเพราะคุณรักในด้านนี้ไม่ใช่เหตุผลทางธรุกิจอย่างเดียว

    สำหรับคนที่คิดจะเอาแต่ได้อย่างเดียว กำมีตัวอย่างให้ทุกท่านดูเป็นตัวอย่างอยู่แล้ว

  26. June 16th, 2009 at 15:51 | #26
    ธนิดา สัตหีบ

    คนทำเห็ดอย่าอยู่ในโลกแห่งความฝัน ธนิดาทำมา 9 ปี หมดเงินไป 5 ล้านบาท ปัจจุบัน ไม่ได้รวยเพราะเห็ดโคนญี่ป่น แต่ก็ไม่ได้เลิกทำค่ะ ใช้วิธีทำแบบครบวงจรคือ ทำก้อนเอง เปิดดอก จำหน่ายดอก แปรรูปเป็นเห็ดในน้ำซอสและน้ำเกลือ หามาตรฐานต่าง

  27. June 16th, 2009 at 15:56 | #27
    ธนิดา สัตหีบ

    หามาตรฐานมารองรับสินค้าของเรา เช่น GAP, มผช , การคัดสรร OTOP สิ่งพวกนี้ต้องใช้เวลาและการศึกษาค่ะ ไม่เหมาะกับคนที่ทำงานแล้วอยากได้ผลตอบแทนที่รวดเร็ว ต้องเข้าใจว่าทำเกษตร ธนิดามีลูกเล็ก 4 ขวบ คนโต 11 ขวบ เด็ก ๆ รู้จักเห็ดแต่ละชนิดโดยปริยาย และปัจจุบัน ธนิดาเปิดสถาบันสอนดนตรี เพื่อให้เด็ก ๆ เล่นเปียโนและรู้จักดนตรีโดยปริยายเหมือนกัน ต้องขอให้กำลังใจคนทำเห็ดทุกคน เห็นด้วยกับทุกกระทู้ค่ะ เพราะเป็นอย่างนั้นจริง ๆ อีกอย่างช่วงปีแรก ๆ ประมาณ ปี 2543 ก็เคยโดนคุณตะวันและคุณมรกตไม่ส่งก้อนให้เหมือนกัน แต่ต้องขอบคุณถ้าวันนั้นเค้าไม่โกงคงไม่ฮึดสู้จนถึงวันนี้ค่ะ

  28. June 16th, 2009 at 16:04 | #28
    ธนิดา สัตหีบ

    ที่สัตหีบ ธนิดาขายเห็ดโคนญี่ปุ่นได้กิโลละ 250 บาท ขีดละ 30 บาท แต่กว่าจะได้ราคาขนาดนี้ก็ทิ้งไปเยอะค่ะ เลยพัฒนาให้เป็นการแปรรูป ซึ่งทำแล้วอยู่ได้ 2 ปี ตรงนี้ไม่ได้โม้ และยินดีที่จะให้ศึกษาดูงานนะคะ หากสนใจติดต่อมาที่ ที่0818181041 อยากย้ำอีกค่ะว่าทำเกษตรค่อนข้างเสี่ยงมาก ๆ แต่ครั้งที่ธนิดาลาออก เพราะต้องการทำงานที่ดูแลลูกได้ค่ะ และหวังว่าอีก 2 ปีลูกชายคนเล็กโตกว่านี้ก็ยังคงจะลงทุนเกี่ยวกับเห็ดอีกค่ะ ทำเกษตรต้องขายเอง เพราะถ้าเราส่งตลาด มีหวังว่าจะเจ๊งแน่นอนค่ะ ขอบคุณนะคะ

  29. June 16th, 2009 at 17:33 | #29
    JC

    ขอขอบคุณ คุณธนิดา สัตหีบ ที่มาช่วยไข ความกระจ่างนะครับ มีหลายๆ สิ่งที่ผม พยายามบอก แต่ก็กลายเป็นว่า ไปเข้าข้างข่าว สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ เวลาเราเจอปัญหา เราต้องหาทางแก้ปัญหา ไม่ใช่ พอทำไม่ได้แล้วก็ มาโวยวาย ทุกอย่างพอมีปัญหา มันก็มีหนทางแก้ปัญหา เงินลงทุนที่เสียไปแล้ว โวยวายไปก็คงไม่ได้คืน สู้มามองว่าปัญหา มันคืออะไรแล้วแก้ไปทีละจุดดีกว่า

  30. June 19th, 2009 at 21:22 | #30
    man

    ทุกกระทู้ให้ความรู้หมดคับ

  31. June 21st, 2009 at 13:44 | #31
    ab

    @ธนิดา สัตหีบ
    คุณธนิดา สัตหีบ ทำเห็ดแปรรูปต้องผ่านมาตรฐานอะไรบ้างติดต่อผ่านหน่วยงานอะไรบ้างค่ะ

  32. June 23rd, 2009 at 11:11 | #32
    คิดเอาเอง

    ใครอยากทำตาม เขาอะไรก้อฉุดไม่อยู่ หวังความสำเร็จรออยู่ข้างหน้ารำไร รำไร รำไร
    ทำไปเล๊ย แล้วจะ รู่ซึ๊ก เจ๊งเป็นยังไง ห้าห้าห้าห้าห้าห้าห้าห้าห้ห้าห้าห้าห้าห้าห้า555555555555555555555ขำ

    ทำให้มีความรู้ได้ อย่าจริงจังกับมันมากนะ
    ถ้าดีจริง ป่านนี้คนที่ทำก่อนหน้านี้เขาก็คงไม่เลิก จริงมั๊ย

  33. June 26th, 2009 at 09:52 | #33
    กระทู้ตอบ คุณ JC

    อ่านกระทู้ที่ คุณ JC พยายามแก้ต่างกระทู้ เพื่อนๆ แล้ว ไม่แน่ใจว่าคุณคือ 1.คนจัดอบรมเอง หรือ 2.คนขายก้อน หรือ 3.เป็นคนซื้อก้อนเขามาแล้วเปิดดอกเพื่อขาย ถ้าเป็นอย่างข้อ 3.ถามว่าตอนนี้ คุณยังมีกิน มีใช้ ปกติดีอยู่ หรือไม่
    แต่ถ้าคุณ JC เป็นคนดัง ข้อ 1.และข้อ2. คุณJC คงสบาย ฮ่า ๆๆๆ ห้า

  34. June 26th, 2009 at 11:32 | #34
    JC

    1.คนจัดอบรมเอง หรือ
    2.คนขายก้อน หรือ
    3.เป็นคนซื้อก้อนเขามาแล้วเปิดดอกเพื่อขาย
    - ไม่ใช้ทั้ง 3 ข้อ ที่ถามมาเลย ผมเป็นแค่คนเพาะเห็ดธรรมดา ไม่ได้ขายก้อน ผมเป็นแค่คนที่ไปอบรม แล้วก็นำมาปฏิบัติ ด้วยการทำก้อนเอง เปิดดอกเอง ลองผิดลองถูกแก้ไปหาไปเรื่อยๆ ยอมรับว่าปีแรก ที่มีปัญหาสาระพัดอย่าง เห็ดเพาะไม่ออก แต่ทุกอย่างมันก็เป็นครู สอนเราให้เก่ง ผมไม่เคยเพาะเห็ด แต่อยากเพาะ ไม่ใช่เพราะว่ามองว่าเพาะเห็ดจะต้องรวย แต่มองว่าเป็นอาชีพเสริม ลองคำนวณต้นทุนดูว่า จากการซื้อก้อนมาเปิดเอง กับ ทำก้อนเองอันไหนดีกว่า ก็เลยสรุปทุกคนในครอบครัวว่าจะ ทำก้อน
    - สิ่งถ้าถามว่ามีกินมีใช้ไหม ก็ยังมีปกตินะครับ เป็นรายได้หมุนเวียน มันคงไม่ได้มีเดียวเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็มีเรื่อยๆ เพราะสิ่งที่ทำ นำกลับมาใช้ประโยชน์ให้หมด ขี้เลื่อยเสีย ก้อนเสีย ขี้เลื่อยเก่า การมองหาตลาดเพราะผมเองขายทั้งตลาด local และ ตลาดกลาง ซึ่งที่ local ผมขายได้ที่โลละ 200 บาท/กิโล ส่วนตลาด กทม ก็ขายส่ง ราคาตาม ราคาตลาด ซึ่งตลาดตรงนี้คุณต้องบริหารเอง
    - ซึ่งคนที่ไปอบรมส่วนใหญ่ ไปฟังแล้ว เอาเครื่องคิดเลขมาคิดเลยถูกไหมครับ ว่าเปิดดอกกี่ก้อน สมมุติว่าที่ 5000 ก้อน ซื้อมาก้อนละ 10 บาท ตกที่ 50000บาท ค่าขนส่ง 10000 บาท ค่าโรงเรือน ต่อโรง 5000บาท เก็บ ดอกเห็ด ได้ 100 kg/5000ก้อน/เดือน ขายที่ 130 บาท/kg สรุปได้ รายได้ 13000 บาท/เดือน/โรง ก้อนเห็ดมีอายุ 1 ปี คิดที่ 10 รอบ/ปี รายได้ ต่อปี คือ 130,000 บาท/โรง/ปี ลงทุนไป 65000 บาท ได้กำไร 65000 บาท แบบนี้กันใช่หรือ ซึ่งดูแล้วมันเป็นตัวเลขที่สวยงามทีเดียวเลยใช่หรือเปล่า
    - แต่ทว่าคุณทำได้ 100 kg/5000ก้อนไหม ถ้าถามว่าเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้ มีคนทำได้จริงๆ ซึ่งตัวผมเองบอกเลยว่า“เคย” ทำได้ ขอเน้นคำว่า เคย แต่ทำได้ทุกรอบทุกโรงไหม ตอบได้เลยครับว่า ไม่ เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องมันเยอะแยะครับ คุณภาพของก้อน อายุของก้อน แสงภายในโรงเรือน การให้น้ำ อุณหภูมิ ปริมาณของคาร์บอนไดออกไซค์ ความชื้นสัมภัทธ์ของบรรยากาศ เนื่องจาก มันเป็นการเพาะเห็ดแบบ ระบบเปิด มันเลยมีผลหมด แต่ถ้าเราใช้ระบบเปิดแต่คุม ปัจจับเหล่านี้ให้มันคงที่ได้ ขอบอกเลยว่าคุณทำได้ ครับ 100 โล
    ส่วนเรื่องของการขาย ถ้าขายปลีกเองได้ ก็จะดี แต่อย่าลืมว่าคุณจะบริหารผลผลิตยังไง เหนื่อยหน่อย แต่คุณก็เป็นนายของตัวเอง

  35. June 29th, 2009 at 11:51 | #35
    นู่ดี

    ถึงคุณ JC อยากรู้ว่าตลาด กทม ขายส่งใครค่ะ ฝากขายด้วยคนซิค่ะ ตอนนี้ไม่กล้ารดน้ำเพราะไม่รู้จะขายใคร พ่อค้ารังสิตที่คนจัดอบรมเค้าติดต่อให้ เขาก็ไม่รับซื้อแล้ว

    ถึงคุณธนิดา นู่ดีขายส่งให้มั๊ยค่ะ คิดแค่ครึ่งหนึ่งของที่คุณขายได้ก็พอแล้ว

  36. July 2nd, 2009 at 13:38 | #36
    Bank

    สนับสนุน คุณ jc นะครับเพราะว่าตอนนี้ผมก็เลี่ยงเห็ดตัวนี้อยู่แล้ว 5000 ก้อน / ผมก็ทำให้ 100 กิโล ครับ ถ้าไม่เชื่อมาดูฟาร์มที่บ้านผมได้นะครับ สำหรับคุณ ที่บอกว่าทำไมได้ ลองกลับไปดูที่โรงเพาะนะครับส่วนใหญ่ปัญหา มันมาจากโรงหรือว่าพักเห็ดไม่พอนั้นแหละ เสริมอีกอย่างนะครับ คนทำส่วนใหญ่ ที่ทำแนะนำไป 2 เดือนจะออกได้ 3 รอบ

    คุณ ธนิดา สัตหีบ ผมสนใจอยากไปดูการแปรรูปนะครับ ถ้าทำได้ยังไง ช่วยบอกหน่อยนะครับ
    ขอบคุณมากครับ

  37. July 4th, 2009 at 18:19 | #37
    ธนิดา

    คุณนู่ดี ยินดีรับซื้อค่ะ ซื้อมาเพื่อการแปรรูปให้ราคาที่ กก ละ 120 บาท รับซื้อทั้งหมด ถ้าสนใจจริง ๆ โทรได้เลยค่ะ 0818181041
    คุณ Bank ถ้าสนใจเรื่องการแปรรูปก็ติดต่อเพื่อดูได้เช่นกันค่ะ เห็ดแปรรูปของธนิดา ผ่านการรับรองจาก มผช.แล้ว ระหว่างนี้อยู่ในช่วงของการขอ อย. ค่ะ เป็นสินค้า OTOP ของอำเภอสัตหีบ รอคัดสรรปี 2554 ปี ที่ผ่านมานำเห็ดโคนญี่ปุ่นสด ส่งคัดสรร OTOP Champion ได้ ระดับ 2 ดาวค่ะ

  38. July 4th, 2009 at 18:20 | #38
    ธนิดา

    การทำงานทุกอย่างอยู่ที่การอดทนนะคะ

  39. July 8th, 2009 at 19:49 | #39
    ab

    ถามคุณ JC ว่าเก็บได้ 100 Kg./เดือน ทุกเดือนเลยหรือคะ หน้าร้อนก็ได้หรือคะ แล้วก้อนเชื้อที่ใกล้หมดอายุ ก็ยังคงเก็บได้ที่ 100 kg./เดือน ด้วยใช่หรือเปล่าคะ

  40. July 9th, 2009 at 14:22 | #40
    JC

    ab
    ถามคุณ JC ว่าเก็บได้ 100 Kg./เดือน ทุกเดือนเลยหรือคะ หน้าร้อนก็ได้หรือคะ แล้วก้อนเชื้อที่ใกล้หมดอายุ ก็ยังคงเก็บได้ที่ 100 kg./เดือน ด้วยใช่หรือเปล่าคะ
    - ไม่ได้ทุกเดือนหรอกครับ อย่างที่บอกข้างต้นนะครับ อุณหภูมิ ความชื้น คุณภาพของก้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าอายุของก้อนมากขึ้น ปริมาณเห็ดที่ได้ก็จะน้อยตาม ส่วนช่วงหน้าร้อนถ้าควมคุมอุณหภูมิให้ได้ที่ราวๆ 25 องศาC ความชื้นพอเหมาะ ก็ทำได้ครับ ซึ่งต้องใช้น้ำในการที่จะลดอุณหภูมิ อีกอย่างโรงเรือนเปิด ค่อนข้างจะทำตรงนี้ลำบากนิดหน่อย

  41. July 9th, 2009 at 15:16 | #41
    กระทู้ตอบ คุณ JC

    ใครทำกรรมมามาก ก้อเชื่อ คุณ JC และหน้าม้า ไปเถอะ สุดแต่เวรแต่กรรม นะ

  42. July 10th, 2009 at 16:02 | #42
    JC

    กระทู้ตอบ คุณ JC
    ใครทำกรรมมามาก ก้อเชื่อ คุณ JC และหน้าม้า ไปเถอะ สุดแต่เวรแต่กรรม นะ
    -คนเราก็แปลกนะครับ เข้ามาอุตส่าห์มาให้ความรู้ แทนที่จะปรับปรุงตัวเองกับ พาลคนอื่นซะงั้น มันก็ใช่นะครับ แล้วแต่เวรแต่กรรม คนที่เค้าทำแล้วปรับปรุงตัวเอง เรียนรู้ และนำประสบการณ์ที่คนอื่นทำมาแล้วผิดพลาดมาเป็นครูของตัวเองมันย่อมจะประสบกับความสำเร็จ ส่วนคนที่ไม่มีความพยายามมันก็ย่อมที่จะทำอะไรก็เจ๊งเป็นเรื่องธรรมดาครับ อย่างที่ สุภาษิต โบราณบอกไว้ … ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น … ทุกอย่างมันแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคลนะครับ

  43. July 10th, 2009 at 16:07 | #43
    JC

    นู่ดี
    ถึงคุณ JC อยากรู้ว่าตลาด กทม ขายส่งใครค่ะ ฝากขายด้วยคนซิค่ะ ตอนนี้ไม่กล้ารดน้ำเพราะไม่รู้จะขายใคร พ่อค้ารังสิตที่คนจัดอบรมเค้าติดต่อให้ เขาก็ไม่รับซื้อแล้ว
    - ต้องขอโทษด้วยครับ พ่อค้าที่เค้ารับซื้อของผมเค้าไม่รับสาขาเพิ่มหนะครับ ส่วนอยากจะถามคุณ นู่ดี ว่า “พ่อค้ารังสิตที่คนจัดอบรมเค้าติดต่อให้ เขาก็ไม่รับซื้อแล้ว” ใช่ ชื่อ เสถีXร หรือป่าวครับ ถ้าใช่ช่วยตอบหน่อยหละกัน

  44. July 11th, 2009 at 19:24 | #44
    cj

    ขอบคุณครับ ผมจะลองทำเห็ดตัวนี้ดู ผมว่ามันอยู่ที่การดูแล และวัสดุที่นำมาทำว่ามีคุณภาพมากพอไหม อีกตัวนึงมันคืออาหารเสริมเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเห็ด ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ความหวัง และกำลังใจ ครับ

  45. July 13th, 2009 at 11:22 | #45
    au

    สำหรับผู้ที่สนใจที่จะทำเห็ดโคนญี่ปุ่น ควรที่จะศึกษาอย่างถูกต้อง และตัดสินใจให้ดี ถึงแม้จะได้เคยผ่านการอบรมมาแล้วก็ตาม ข้อมูลทางการอบรมเป็นแค่นามธรรม ทุกอย่างอะไรก็ตาม จะรู้เมื่อได้ทดลองทำจริง ๆ อยู่ในวงการนี้มานาน ทำให้ได้เห็นสิ่งที่เป็นไปได้ และสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่คิด ก่อนทำศึกษาเรื่องการตลาด และวิธี การเพาะปลูกที่ถูกวิธีให้ดี รวมถึงสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ระวังพวกอยากขายก้อน แต่ไม่รับผิดชอบให้ดีนะค่ะ

  46. July 24th, 2009 at 15:10 | #46
    KarnJar

    เป็นคนชอบทานเห็ดค่ะ โดยเฉพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น กรอบ หวาน ที่โคราชปลูกยากหรือเปล่าไม่ทราบนะคะ ลองสั่งซื้อก้อนเห็ดมาลองปลูกเองแต่เจ้าของฟาร์มเขาแนะนำมาว่าต้องควบคุมอุณหภูมิให้ได้ ดูแล้วยากจัง ก็เลยตัดสินใจลองปลูกเห็ดนางฟ้าและเห็ดขอนขาวก่อนดีกว่า ส่วนเห็ดโคนญี่ปุ่นก็ซื้อทานก่อนละกันครั้งนึงที่ซื้อก็ไม่หนักมากค่ะถุงละ 80 บาทได้เยอะอยู่นะคะอิ่มไปหนึ่งมื้อล่ะ ขอบคุณทุกข้อมูลแม้ว่ามันจะเป็นข้อมูลที่ยังสรุปเองไม่ได้แต่ก็ถือว่าเป็นการเก็บเกี่ยวความรู้ละกันนะคะ

  47. July 24th, 2009 at 15:16 | #47
    KarnJar

    เพาะไม่ค่อยเยอะเท่าไร ชนิดละร้อยก้อนซื้อมาเชื้อเดินเกือบเต็มก้อนค่ะแต่ยังไม่เปิดราคาอยู่ที่ 6 บาท ต่อก้อน เจ้าของฟาร์มใจดีด้วยนะคะแนะนำดีค่ะ (แต่คำถามที่อยากรู้นอกเหนือจากนั้นยังไม่เกิดเลยค่ะเพราะยังไม่เคยมีประสบการณ์สงสัยต้องรอให้เจอกับตัวเองแล้วล่ะถึงจะตั้งคำถามได้) หรือหากใครพอจะมีความรู้ก็รบกวนแนะนำนิดนึงนะคะตอนนี้กำลังเก็บเกี่ยวอยู่ค่ะ..ขอบคุณมาก

  48. July 30th, 2009 at 09:00 | #48
    Por

    มีคำถามครับ… คือผมก็พึ่งทำก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นเหมือนกัน อยากจะถามว่า การนึ่งเราจำเป็นต้องนึ่งให้อุณหภูมิถึง 100องศา พอดีก่อนแล้วค่อยนับ สี่ชั่วโมง หรือป่าวครับ หรือว่าขอแค่ 95องศา ก็พอจะเริ่มนับได้แล้ว (ฟาร์มตัวอย่างที่ผมไปดูมาเขาเริ่มนับที่ 95องศา นะครับ แต่ที่อบรมมาจะบอกว่า ต้อง 100องศาเลย) ปัญหาคือเวลารอคอยให้อุณหภูมิขึ้นถึง 100 จาก 95 นั้นค่อนข้างนานนะครับ… อีกอย่าง การบรรจุครึ่งตู้ กับเต็มตู้ ก็ใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็นชั่วโมงเหมือนกัน… ประเด็นคือ ถ้าเริ่มนับที่ 95 ได้ มันก็จะช่วยผมประหยัดเวลาและเชื้อเพลิงได้นะครับ และผมก็กลัวก้อนด้านล่างๆ จะนึ่งนาน จนธาตุอาหารเสื่อมสภาพไปอีก….
    รบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยนะครับ…

  49. August 2nd, 2009 at 11:43 | #49
    gin

    ขอความรู้จากผู้มีประสบการณ์ทุกท่านนะคะ ตอนนี้สนใจเกี่ยวกับการเพาะเห็ด กำลังศึกษาข้อมูลอยู่เพราะอยากให้ชาวบ้านในหมู่บ้านรวมกลุ่มกันทำเป็นอาชีพเสริม แล้วได้ไปเจอข้อความที่โพสว่าเป็นการส่งเสริมอาชีพการเพาะเห็ดนางรมฮังการี เห็ดโคนญี่ปุ่น ได้ติดต่อไปเขาบอกประมาณว่าเราทำตามที่เค้ากำหนดแล้วขายส่งให้เขา ไม่ทราบว่ามีใครเคยทำวิธีนี้คะ ไม่รู้ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน เขาบอกอีกว่ารับประกันเชื้อ มีการเซ็นสัญญาด้วยค่ะ
    รบกวนตอนด้วยนะคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  50. August 5th, 2009 at 09:11 | #50
    JC

    @Por
    – สำหรับการนึ่งที่อุณหภูมิ ที่ 100 องศาC ถ้าเป็นไปได้ มันก็จะดีนะครับ โดยปกติ ถ้านับ เวลาจาก เริ่มให้ไฟจนครบอยู่อยู่ที่ราวๆ 6 ชั่วโมงครับ เร่งไฟ สองชั่วโมง กับ นึ่งฆ่าเชื้อ สี่ชั่วโมง แต่โดยรวมทั้งหมด ต้องไม่เกิน 8 ชั่วโมง ดังนั้นควรจะเร่งไปให้มัน ไต่ระดับให้ได้ หลังจากนั้น แค่คุมไฟให้พอดีก็พอ
    – การการบรรจุครึ่งตู้ กับเต็มตู้ ลองคำนวณดูดิครับว่าจำนวนก้อนที่ได้ กับ จำนวนค่าเสียเวลากับค่าใช้จ่าย ยังไงเต็มตู้ก็คุ้มกว่า นอกเสียจากว่า lot สุดท้ายแล้วเท่านั้น

  51. August 5th, 2009 at 09:15 | #51
    JC

    @gin การเซ็นสัญญาก็ดี แต่ต้องดูสัญญาให้ละเอียดนะครับ สิ่งที่อยากจะบอก ก็คือ การเพาะเห็ดสำหรับมือใหม่ เรื่องของการควมคุมปริมาณของผลผลิตจะทำได้ค่อนข้างลำบาก แต่ถ้าทำได้มันก็ดีครับ สิ่งที่ผมอยากจะถามกลับคือว่า ถ้าผลิตออกมามากเกินปริมาณที่เค้ากำหนด จะเอาไปขายให้ใคร ผู้รับซื้อเค้าซื้อไหม หรือถ้าปริมาณออกมาน้อยกว่าที่เค้ากำหนด เค้าจะปรับไหม หรือมีการคัดเกรด ของขนาดดอกเห็ดหรือเปล่า ระวังจะเป็นสัญญาทาสนะครับ ยังไปผู้ซื้อเค้าก็ได้เปรียบเราอยู่แล้ว

  52. August 25th, 2009 at 14:41 | #52
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น

    สวัสดีค่ะทุก ๆ ท่านที่เข้ามาคุยกันในกระทู้นี้ รู้สึกว่าเนื้อหาเข้มข้นและได้สาระมาก ๆ ค่ะ ขอร่วมแสดงความคิดเห็น
    จากประสบการณ์จริงของตัวเองด้วยคนนะคะ เริ่มทำเห็ดมาเมื่อ 5 ปีที่แล้วค่ะ ก่อนหน้านี้เคยไปศึกษา/ฝึกอบรมเรื่องเห็ดฟางในโรงเรือนมาก่อน ที่ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน แต่ไปๆ มาๆ ก็มารู้จักกับเห็ดโคนญี่ปุ่น เพราะอาจารย์ที่ฝึกอบรมแนะนำให้ลองทำดู เพราะเพาะเห็ดฟางเป็นงานที่หนัก และไม่เหมาะกับเราเพราะเรามีงานประจำทำอยู่ด้วย (อาจารย์ท่านนี้ปัจจุบันท่านก็ได้เสียชีวิตไปแล้วค่ะ ขอขอบคุณท่าน มา ณ ที่นี้ที่ท่านได้แนะนำเรื่องการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นให้กับเราค่ะ) หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลด้วยตัวเอง ว่ามีที่ใดที่จะสามารถให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเราได้ เดินทางไปดูงานที่ฟาร์มต่าง ๆ ทั้งใกล้และไกล ตอนนั้นก็ค่อย ๆ ซื้อเครื่องไม้เครื่องมือทีละชิ้นสองชิ้น เป็นเครื่องมือประเภทมือสอง เช่น เตานึ่ง ตะแกรง ฯลฯ เพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนค่ะ ประเภทไม่ค่อยจะมีกะตังซักเท่าไหร่ ของใหม่ ๆ มันก็แพงแสนแพง เลยเสาะแสวงหาเครื่องมือที่เค้าเลิกทำกันแล้ว ไปซื้อต่อมาอีกทีหนึ่ง ปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ครบในการทำก้อนได้ทั้งระบบค่ะ พอเริ่มทำก้อนก็ลองผิดลองถูกอีกนั่นแหละ ได้ก้อนดีก็เยอะ ก้อนเสียก็แยะ เคยประเภททำแล้วเสียทั้งเตาก็มีทีละหลาย ๆ พันก้อน แต่ก็ไม่เคยท้อค่ะ เพราะถือว่าผิดเป็นครู ทดลองใหม่เสียก็ช่างมัน เปลืองทั้งถุงเปลืองทั้งแรงงาน เสียทั้งเวลา แต่ก็ไม่ท้อค่ะพยายามกันใหม่ ไม่รู้ก็โทรไปถามผู้รู้ทั้งนักวิชาการ เจ้าของฟาร์มที่รู้จัก จนสามารถทำได้สำเร็จในที่สุด พอทำก้อนสำเร็จทีนี้ก็มาเลี้ยงเชื้อกันหล่ะ ถ้าช่วงไหนเจออากาศดีเชื้อก็เดินดีสวยงาม (ชื่นใจเมื่อเห็นผลงาน) แต่ถ้าช่วงไหนอากาศร้อน ๆๆๆ ร้อนจัด ทำไปแล้วเชื้อน็อคทั้งชุดก็มี เสียหมด (เศร้าสุด ๆ เหมือนกัน) คอนเซ็บเดิม…ทำกันใหม่ เริ่มกันใหม่ ทีนี้พอตอนเปิดดอกก็ลุ้นกันอีก อากาศดีความชื้นสูง ดอกก็ออกกันมาเยอะแยะมากมาย จนเก็บกันไม่ทัน คนเก็บเวียนหัวไปตาม ๆ กัน แต่ถ้าอากาศร้อนมาก ๆ เห็ดก็จะไม่มีให้เห็นกันเลย ก้อนเงียบสนิท ถึงออกมาก็แสนจะขี้เหร้ขึ้เหร่ สีเพี้ยนบ้าง ออกมาแห้งเหี่ยวบ้าง เรียกว่าเจอมาหมดแล้วค่ะทุกรูปแบบ แต่ก็พยายามอดทน ต่อสู้ จนผ่านมาได้จนถึงปัจจุบัน

    ที่สาธยายมาทั้งหมดเนี่ย ไม่ใช่ว่าจะมาเล่าตำนานให้ฟังนะคะ แต่อยากจะให้ทุก ๆ ท่านที่กำลังสนใจเรื่องเห็ดโคนญี่ปุ่น มองในมุมกว้าง ๆ ว่าการจะทำอะไรซักอย่าง เราต้องมองตัวเราก่อนเป็นอันดับแรกว่าเราสามารถทำได้จริง ๆ หรือเปล่า มองแบบลึก ๆ ไม่ใช่ฉาบฉวย เพราะเวลาไปดูส่วนใหญ่จะไปดูกันที่ปลายทางแล้ว เห็นดอกออกมาให้ดูเยอะแยะ แต่กว่าจะถึงขั้นตอนนั้น มันก็ไม่ง่ายเพราะจะต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างกว่าจะเพาะออกมาเป็นดอกสวยงามอย่างที่เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นกัน ถึงแม้จะไปอบรมในสถานที่ต่าง ๆ ก็เช่นเดียวกัน เมื่อมาปฏิบัติจริงแล้วแต่ละคน แต่ละพื้นที่ก็ไม่เหมือนกัน ต้องมาเรียนรู้ ศึกษา ปรับสภาพกันใหม่ เช่น อยู่ภาคไหนของประเทศไทย อากาศก็แตกต่างกัน สภาพแวดล้อมก็แตกต่างกัน ผลผลิตก็ย่อมไม่เท่ากันเป็นเรื่องปกติ แต่ละฤดูกาลก็ไม่เหมือนกัน โรงเปิด โรงปิดก็ลงทุนไม่เหมือนกัน และอีกหลาย ๆ เรื่องที่จะต้องศึกษา และหาจุดยืนของแต่ละคน

    ข้อแนะนำ…. ท่านที่คิดจะทำ ก็ขอให้ศึกษาให้ดี ๆ และมั่นใจซะก่อนที่จะลงทุน ลองทำแต่น้อย ๆ ก่อน อย่าเพิ่งใจร้อน เห็นเขาทำได้ ไม่ใช่ว่าเราจะทำได้เหมือนเขาเสมอไป ขอให้ทำไปด้วยศึกษาหาข้อมูลไปด้วย อย่าคิดว่าทำแล้วจะต้องสำเร็จ หรือล้มเหลว การเพาะเห็ดตัวนี้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย อยู่ที่ตัวเรา ระบบการจัดการของเรา ถ้าเรารู้ถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เค้าออกดอกได้ เค้าก็จะออกดอกมาให้เราได้ชื่นใจ แต่ถ้าจัดการไม่ดีพอ ถึงจะได้ก้อนเชื้อที่สมบูรณ์สวยงามขนาดไหน เค้าก็คงจะไม่มีดอกออกมาให้เราเห็นหรอกค่ะ

    ขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก…มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น T. 081-8408268 (รพีพร)
    ยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้กับทุก ๆ ท่านค่ะ
    และท่านที่สนใจก็สามารถเข้ามาศึกษา/ดูงาน ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นค่ะ
    เพราะได้พบเจอพูกคุยกับคนเยอะ ๆ เราก็จะได้ประสบการณ์ที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ เยอะตามไปด้วยค่ะ
    ประสบการณ์จริง จะหาในตำราไม่ได้ซะด้วยซินะ 555 :)

  53. August 26th, 2009 at 11:05 | #53
    tongb

    @นู่ดี
    คุณหนุดี ฝามคุณอยู่ที่ไหนอะครับ@JC

  54. August 31st, 2009 at 15:30 | #54
    อู๊ด เป็นต่อ

    หวัดดีค้าบพีน้องคับ
    แหมๆๆๆ
    นี่ผมกำลังคิดอยู่พอดีเยยว่าอยากจะลงทุนทำ
    แต่ยังไม่ได้อ่านโพสทั้งหมดนะคับพี่นอ้ง
    ตกลงว่ามันเสี่ยงสูงมากเหรอค้าบพี่นอ้งคับแต่ก็อยากทำอะ

    สรุปเอาว่าพี่นอ้งคนไหนที่มีกลยุทธที่คิดว่าทำแล้วไม่เจ๊งอ่ะหรือคิดว่าความน่าจะเป็นไปได้ในทางการตลาดที่ดี
    หมายถึงความเป็นจริงนะครับรบกวนส่งรายละเอียดมาที่อีเมลล์ได้ไหมคับเบอร์ด้วยก็ได้นะคับพีน้องคับ
    แล้วเดี่ยวเราคุยกัน

    พี่นอ้งคับเพราะว่าตอนนี้พี่น้องอู๊ดไปกู้ตังค์มาแว้วคับสองแสนทำโรงเรือนหลังบ้านแว้วคับพี่น้องคับ

    รบกวนหน่อยเหอะคับพี่น้อง
    ต้งอการด่วนนะคับพี่น้อง
    อู๊ด เป็นต่อ

  55. August 31st, 2009 at 15:31 | #55
    อู๊ด เป็นต่อ

    อีเมลล์ครับพีน้องคับ
    ps14_9@yahoo.com

  56. September 8th, 2009 at 12:25 | #56
    tongb

    @มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    ขอแผนที่ไป มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น หน่อยสิครับ
    เมลtongbaboo@hotmail.com

  57. November 1st, 2009 at 00:14 | #57
    germ191

    มันมากเลยครับ

  58. November 1st, 2009 at 00:18 | #58
    เด็กวิทย์ อยากทำเกษตร

    ขอบคุณความรู้มากมายที่มีให้ ผมอยากไปดูฟาร์มของคุณ ธนิดา เพราะผมเรียนอยู่ที่ ม. บูรพา คงไม่ไกล ถ้า เริ่มทำทำเมื่อไหร่จะเข้าไปหาคว่มรู้ หวังว่าคงไม่ว่าอะไรนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า
    และขอบคุณคุณ JC ที่ใจเย็นมากๆ เลย ผมเห็นด้วยที่คุณพูด ถูกต้องตามหลักของ คำว่า คน ที่ต้องพยายาม ไม่ใช่เจอปัญหาแล้วหนีมาโวยวายครับ
    ส่วนมินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น อยู่ไกลจาก เซ็น 2 ไม๊ครับ ไปยังไง อยากไป (บ้านผมอยู่ กิโลเก้า) ไว้จะโทรไปนะครับ ขอบคุณครับ

  59. November 24th, 2009 at 17:01 | #59
    ดวงดาว ฟาร์ม

    อยู่ลำปางค่ะ เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นขายโลละ 200 ผลผลิตไม่พอขาย เตรียมการแปรรูปด้วยยังไม่มีเหลือให้ทำเลย
    จึงต้องไปอบรมเพิ่มเติมที่ ม.เกษตร กำแพงแสน ตอนนี้ทำเชื้อเองและขายก้อนเชื้อด้วย ท่านใดสนใจเชิญเข้ามา
    ศึกษาดูงานได้ค่ะ 083 167 6915

  60. December 9th, 2009 at 17:05 | #60
    คุณ JC

    กำลังสนใจเห็นโคนญี่ปุ่นค่ะ
    อยากทราบ อีเมล คุณ JC ได้ไหมค่ะ

    noicatcha@hotmail.com

  61. December 10th, 2009 at 19:50 | #61
    JC

    เป็นกำลังให้ทุกคนนะครับ

  62. December 15th, 2009 at 20:54 | #62
    khunchuy

    รบกวนขอสูตรการทำก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นจากท่านผู้รู้ด้วยครับ

  63. December 24th, 2009 at 16:54 | #63
    JC

    ถึงหลายท่านที่ต้องการขายก้อน รบกวนให้ข้อมูลกับผู้ที่สนใจทั้งในมุมบวกและมุมลบ ด้วยนะครับไม่ใช่หวังแต่จะขายก้อนเชื้อ หวังที่จะได้กำไร อยากจะเห็น วงการเพาะเห็นที่ใส่สะอาดบ้างครับ ไม่ใช่พูดแต่ข้อมูลเชิงบวกอย่างเดียว ขายฝันให้มือใหม่เฟ้อฝันตาม ทั้งในเรื่องราคา และปริมาณผลผลิตครับ พูดในสิ่งที่คุณทำได้จริงๆแบบไม่ต้องใส่สี เติมแต่งเลยดีกว่า
    หลายๆคนมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขายก้อนแล้วก็ปล่อยลอยแพ เก็บผลกำไรเข้ากระเป๋า จะมีไหมคับ สักคนที่จริงใจ
    ขอย้ำนะครับ สำหรับผู้ที่รักเห็ด รักในการเพาะเห็ดจริงๆ ยินดีต้อนรับครับ ถ้าคิดจะทำเห็ดเพื่อหวังผลกำไรด้วยการเปิดดอก บอกได้เลยครับว่าเลิกคิดหาทางอื่นเร็วรวยกว่า สำหรับผู้ที่คิดจะทำก้อนขายอย่างเดียว สงสารคนอื่นที่เค้าอาจจะหมดตัวเพราะคุณไปขายฝันบ้างนะครับ

  64. January 16th, 2010 at 10:28 | #64
    patty

    อยู่สิงห์บุรี อยากซื้อก้อนเชื้อบริเวณใกล้เคียง
    มีที่จังหวัดไหนบ้างคะ
    ช่วยบอกหน่อย เอาแบบที่จริงใจไม่หลอกขายด้วยค่ะ

  65. January 24th, 2010 at 13:24 | #65
    แซม

    ต้องการเซ้งกิจการเพาะเห็ด มีโรงเรือน 2 โรง ขนาดกว้าง x ยาว x สูง = 4.5 x 8.5 x 4 เมตร ติดตั้งระบบสปริงเกอร์สำหรับรดน้ำไว้ด้านบน สามารถใส่ก้อนเห็ดได้โรงละ 5,000 ก้อน ใช้งานมาเพียง 1 ปี ปัจจุบันมีก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่น (ยานางิ) อยู่ 5,000 ก้อนและเห็ดนางฟ้าภูฏาน 1,200 ก้อน ยังให้ผลผลิตอยู่ โรงเรือนอยู่ในบริเวณบ้านเช่า ขนาดพื้นที่ประมาณ 200 ตรว. อยู่รังสิตคลอง 3 ค่าเซ้งทั้งสิ้น 20,000 บาท สนใจติดต่อ แซม โทร. 0816241991

  66. January 30th, 2010 at 22:28 | #66
    odd

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลก่อนการลงทุน กระแสแรงจริงๆๆ

  67. February 4th, 2010 at 08:56 | #67
    มินิฟาร์ม

    สวัสดีค่ะ…สมาชิกที่รักเห็ดโคนญี่ปุ่นทุก ๆ ท่าน

    ในช่วงนี้อากาศเริ่มจะร้อนหน่อย ๆ แล้วนะคะ ขอให้ผู้เพาะเห็ดทุก ๆ ท่าน โดยเฉพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น
    ให้ระวังเรื่องการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นภายในโรงเรือนของทุก ๆ ท่านให้ดี ๆ นะคะ เพระถ้าอากาศ
    เริ่มร้อนและอุณหภูมิภายในโรงเรือนสูงมากเกินไป จะทำให้มีผลต่อการออกดอกและปริมาณผลผลิตที่
    จะลดลง เพราะเห็ดโคนญี่ปุ่นถ้าเค้าเจออากาศร้อน จะทำให้ปริมาณและคุณภาพดอกไม่เป็นไปตามที่ทุก ๆ ท่าน
    ตั้งความหวังเอาไว้นะคะ

    และส่วนในเรื่องของการผลิตก้อนเชื้อในช่วงหน้าร้อน ถ้าท่านใดที่เป็นมือใหม่ กรุณาอย่างผลิตในช่วงหน้าร้อน
    เพราะจะเกิดความเสียหายค่อนข้างมาก (ได้ไม่คุ้มเสีย) เพราะหัวเชื้ออาจจะน็อกได้ง่าย ๆ ถ้าเจอกับอากาศที่
    ร้อนจนเกินไป (ยกเว้นการเลี้ยงก้อนเชื้อในโรงเรือนระบบปิด ก็จะสามารถทำได้ตามปกติค่ะ) ในช่วงหน้าร้อนการ
    เดินเชื้อของก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่นค่อนข้างช้ากว่าในช่วงอากาศเย็น และมีเปอร์เซ็นเสียค่อนข้างมากกว่าด้วยค่ะ

    แต่ถ้าท่านไหนอยากลองวิชา หรือฝีมือการทำในช่วงหน้าร้อนก็สามารถทดลองได้ ถ้าผ่านก็ถือว่าฝีมือของท่านเจ๋งมาก ๆ
    ขอให้โชคดีกับการเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่นทุก ๆ ท่านนะคะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    T. 081-8408268 (รพีพร)

  68. February 5th, 2010 at 12:31 | #68
    ken

    ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่ 2553 ทุกท่านก่อนน่ะครับ ผมขอเป็นน้องใหม่ที่สนใจจะเพาะเห็ดเช่นกันครับ ได้อ่านข้อมุลข้างต้นและรู้สึกว่ามีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง ไม่ทราบว่า มินิฟาร์มเห็ดของ พี่รพีพร ผมขอ Email พี่หน่อยได้ป่าว ส่วนEmail ผม somsak6@hotmail.com ครับ อยากสอบถามเรื่องเห็ดและอยากขอไปศึกษางานด้วยอ่ะครับ ฝากรบกวนหนอ่ยน่ะครับ

  69. March 19th, 2010 at 09:18 | #69
    ram

    *เราก็ไม่รู้เรื่องเห็นงายาริ เท่าไหร่ เห็นน้องชายได้ข้อมูลมาจากไหน ไม่รู้ มาเริ่มปลูก เพราะเมื่อก่อนโรงเรือนของเราทำเห็ดหนูอยู่ ปล่อยว่างใว้ น้องเริ่มซื้อเห็ดที่ราชบุรี ประมาณ มกราคม 53 ตอนนีเริ่มเก็บได้ทีละ 20 กก/อาทิตย์ เพราะต้องเก็บทุกๆวันและแชน้ำแข็งใว้ มีคนมารับให้กก.ละ 115 บาท

  70. April 22nd, 2010 at 11:13 | #70
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    สวัสดีค่ะ…ท่านสมาชิกทุก ๆ ท่าน

    ตอนนี้กิจการเห็ดเป็นอย่างไรกันบ้างคะ อากาศในช่วงนี้ค่อยข้างเป็นปัญหาและอุปสรรคอย่างมากกับการเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่นในบ้านเรา (สำหรับการผลิตในโรงเรือนระบบเปิด) แต่ถ้าใครทำเป็นระบบปิดก็คงจะรองรับสถานการณ์ได้ดีพอสมควรในขณะนี้ แต่ก็คงต้องใช้ต้นทุนที่สูงกว่าปกติในเรื่องของค่าน้ำค่าไฟ ที่จะต้องเพิ่มมากขึ้นค่ะ

    ตอนนี้เรามาว่ากันเรื่องประเด็นของการทำเห็ดโคนญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อนกันดีกว่าค่ะ สำหรับในช่วงอากาศที่ร้อน ๆ มากมายในช่วงเดือนเมษายนนี้ อาจจะกินไปถึงในช่วงเดือนพฤษภาคม เพราะภาวะโลกที่ร้อนขึ้นมาก วิธีการที่พอจะช่วยได้คือการเพิ่มปริมาณการให้น้ำในแต่ละวันให้มากขึ้นจากเดิม อาจจะเพิ่มขึ้นวันละ 5 ครั้ง หรือมากกว่านั้น วิเคราะห์ตามสภาพโรงเรือนของแต่ละที่ และพยายามรดน้ำที่พื้นโรงเรือนให้มาก ๆ อาจจะช่วยได้ และถ้าในโรงเรือนอบมากเกินไปก็ควรจะเปิดช่องให้ระบายอากาศได้บ้างก็จะดีมาก แต่อย่าเปิดมากจนเกินไปเพราะไอร้อนจะเข้ามาทำลายความชื้นได้
    ในบางที่เจ้าของฟาร์มอาจจะลงทุนรดด้วยน้ำผสมน้ำแข็งก็มี ซึ่งก็ได้ผลพอสมควร แต่จะมีค่าใช้จ่ายตรงต้องซื้อน้ำแข็งมาใช้นี่ซิ

    ลักษณะของดอกเห็ดในช่วงหน้าร้อนนี้จะไม่ค่อยสวย สีซีดจาง หรือแตกลายงา หรือออกมาแล้วเหี่ยวเป็นลักษณะเคลือบเงาเป็นแวกก็มี สาเหตุหลัก ๆ เกิดการสภาพอากาศที่ร้อนจัดและความชื้นในโรงเรือนมีน้อยเกินไป จึงทำให้เกิดการเสียหายของดอกเห็ดโคนญี่ปุ่น แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ เมื่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ดีขึ้น ผลผลิตก็จะกลังมาเป็นปกติเหมือนเดิม ก็คงต้องเน้นเรื่องการให้น้ำที่เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วในขณะนี้

    ขอให้ทุก ๆ ท่านที่กำลังเจอปัญหาในช่วงหน้าร้อนนี้อย่างเพิ่มถอดถอนใจไปค่ะ สู้ สู้ กันไว้นะคะ โชคดีทุกๆ ท่านค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น (รพีพร T.081-8408268)
    lirvr@mahidol.ac.th (เข้ามาพูดคุยกันได้นะคะ :)

  71. May 26th, 2010 at 13:36 | #71

    สวัสดีจ๊ะเพื่อนๆ ที่สนใจเพาะเห็ด
    ขอแนะนำตัวก่อนก็แล้วกัน เราคือ ฟาร์ม “บ้านกอเห็ด” ปลูกเห็ดโคนญี่ปุ่น และเห็ดเป๋าฮี้ และเห็ดอื่นๆ อีกนิดหน่อย อยู่ที่จังหวัดชลบุรีจ๊ะ

    เราขอสนับสนุนของการเพาะเห็ดแบบครบวงจรของคุณธนิดา, สัตหีบ และข้อคิดเห็นของมินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น เพราะบ้านกอเห็ดเองก็อบรมการเพาะเห็ดมาแล้วหลายที่ (แต่ไม่ได้เรื่องเลย) จนมาอบรมที่ ม.เกษตร กำแพงแสน เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว อาจารย์ของ มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่นเสียไปแล้ว แต่ยังมีเพื่อนของอาจารย์อีกคนนึง ตอนนี้ก็ยังอบรมอยู่ ท่านเก่งจริงๆ เขาสามารถตอบปัญหาของฟาร์มเราได้ (ปัญหาจากการเพาะเห็ด ของเรา)ตอนนี้เราก็รออาจารย์มาเยื่ยมชมฟาร์มเราเหมือนกัน แต่อาจารย์ท่านไม่ว่าง เพราะท่านมีงานเยอะ ลูกศิษย์เยอะ

    เราขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่ปลูกเห็ดโคนญี่ปุ่นทุกๆ คนที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฯ อย่างแรก เราอยากให้ทุกท่านที่สนใจเพาะเห็ด ต้องหาข้อมูลให้ตัวเองให้มากๆ และต้องพูดคุยกับคนที่เขาเพาะเห็ดฯ ให้มากๆ และคุยหลายๆ คน เพราะบางคนที่เราพูดคุยด้วย เขาอาจจะขายก้อนเห็ด เขาก็จะบอกข้อดีของการเพาะเห็ด ไม่ได้บอกปัญหาให้เราทราบ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเขาอาจจะไม่ได้ประสบปัญหาในการเปิดดอกเห็ด แต่ก็ลองพูดคุยกับคนที่เขาเปิดดอกเห็ด ดูบ้าง เขาจะมีมุมมองอีกด้านหนึ่ง เกี่ยวกับปัญหาที่เขาประสบเจอ และวิธีการแก้ปัญหาของแต่ละคน หรือลองพูดคุยกับคนที่เขาเป็นคนกลางดู ว่าเขาซื้อขายกันอย่างไร รับมาก-น้อยเท่าไหร่ จัดส่งกันอย่างไร ราคาซื้อขายเท่าไหร่ รับซื้อและจัดส่งกันอย่างไร และที่สำคัญ รับซื้อ-ขาย ต่อเนื่องกันหรือไม่ (ต้องบอกว่า ต้องมองทั้งคนรับซื้อ-ขาย) เราเองก็ต้องมีสินค้าให้เขาเหมือนกัน

    ที่บอกไปคร่าวๆ นั้น เพราะเราเองก็ประสบปัญหาดังกล่าวมาแล้วทุกอย่าง ขออธิบายเพิ่มเติม คือ
    1.การเปิดดอกเห็ด 1 โรงเรือนของเราจะอยู่ที่ประมาณ 6500-7000 ก้อน การออกดอก รอบแรก ก็จะอยู่ที่ประมาณ 80-100 กก/รอบ แต่รอบต่อๆ ไป ปริมาณผลผลิตจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ จะไม่ได้เหมือนรอบแรกแล้ว ซึ่งระยะเวลาในการพักก้อน บางแหล่ง ก็บอกว่าพักประมาณ 21 วัน (3 สัปดาห์) ก็เพียงพอ อันนี้เราพักเกินเวลาที่กำหนด เพราะเราจะดูจากความเปียก ชื้นของก้อน ว่ามีมากหรือน้อย ซึ่งเราต้องปรับตามสภาพความเป็นจริงของฟาร์มเรา
    2.ปัญหาของอุณหภูมิ และความชื้น ก็มีผลต่อปริมาณดอกเห็ดเหมือนกัน ซึ่งแต่ละฟาร์มจะไม่เหมือนกัน ถ้าร้อนมากๆ เหมือน สงกรานต์ปีนี้ เห็ดขาดตลาดตลอดเลย ไม่ว่าจะเป็นตลาดไท หรือ สี่มุมเมือง และต่างจังหวัด เนื่องจากอากาศร้อนมาก ความชื้นก็ไม่ได้ ผลผลิตก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเริ่มเข้าหน้าฝน จนถึงหน้าหนาว เห็ดก็จะออกดอกทั่วประเทศไทย แล้วผลผลิตก็จะออกสู่ตลาดกันแถบจะเททิ้งนะแหละ ผลผลิตมาก จนเกินความต้องการของตลาด
    3.การซื้อขายโดยส่งไปยังตลาดกลาง-พ่อค้าคนกลาง ก็ต้องพิจารณาถึงราคาที่ตกลงซื้อขาย และปริมาณที่ที่มากพอและต้องมีดอกเห็ดส่งอย่างต่อเนื่องด้วย
    4.ราคาซื้อขาย ปลีก-ส่ง เราเองขายอยู่ที่ 180-250 บาท ซึ่งราคานี้ไม่รวมกับค่าขนส่ง และกล่องบรรจุเห็ด
    5.การต่อยอด และเพิ่มมูลค่าสินค้าของเราอยู่อย่างสม่ำเสมอ สำหรับเราเอง เราก็ได้นำเห็ดไปทำไส้ซาลาเปา, ขนมจีบเห็ด, เห็ดแปรรูป อีกหลายชนิด คล้ายๆ กับคุณธนิดา
    6.การฝึกอบรม การเพิ่มเติมความรู้ด้านการเพาะเห็ด สำหรับฟาร์มรับได้รับเครื่องหมายรับรองแหล่งผลิตพืช (GAP) จากกรมวิชาการเกษตร

    เพราะฉะนั้น เราควรเพิ่มเติมความรู้อย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการอบรม หรือการแลกเปลี่ยนความรู้จาก เพื่อนๆ ที่อยู่ในวงการเดียวกับเรา ได้เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้เรามีความรู้แปลก ใหม่ ได้เพื่อนใหม่ๆ ด้วย

    ถ้าหากจะต้องลงทุนจริงๆ ก็ต้องศึกษาข้อมูลทุกๆ ด้าน ว่าเหมาะสมกับตัวเราหรือไม่ จะลงทุนขนาดใหนถึงจะเสี่ยงน้อยที่สุด และคุ้มค่าที่สุด

    จากที่เราได้บอกมาทั้งหมดนี้ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เราประสบมา หากเพื่อนๆ ต้องการแลกเปลี่ยนประสบการ ติดต่อเราได้ที่ ฟาร็ม “บ้านกอเห็ด” เบอร์ 081-4290663 ติดต่อเล็กนะคะ

    เราขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคน
    บ้านกอเห็ด

  72. May 26th, 2010 at 13:47 | #72

    สวัสดีค่ะ มินิฟาร์ม (รพีพร)
    ตอนนี้ที่ชลบุรี ก็อากาศร้อน อย่าบอกใครเลย ที่ฟาร์ม ดอกเห็ดโคนฯ ก็แตกลายงา เหมือนกันค่ะ แต่ก็ปรับวิธีการให้น้ำเหมือนกันค่ะ แล้วมินิฟาร์ม ช่วงนี้อากาศหายร้อนหรือยังคะ ที่ชลบุรี ฝนตกทุกวันเลยค่ะ ที่ฟาร์มก็กำลังเปิดโรงเรือนรดน้ำใหม่อีก

    เราก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นนะคะ
    บ้านกอเห็ด

  73. June 2nd, 2010 at 11:28 | #73
    ตุ๊ก

    รับซื้อเห็ดโคนญี่ปุ่น ก.ก.ละ 120-150 บาท 086-8479538(ตุ๊ก )

  74. June 2nd, 2010 at 11:39 | #74
    ตุ๊ก

    ร้านอาหาร “ผักรักเห็ด”อยู่ที่พัทยา เป็นร้านอาหารที่ใช้เห็ดหลากหลายชนิดแทนเนื้อสัตว์ เพราะไม่ใช้เนื้อสัตว์ในการปรุงอาหารเลย เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ รับซื้อเห็ดโคนญี่ปุ่น ราคา ก.ก.ละ 120-150 บาทแล้วแต่ช่วงเวลาว่าเห็ดออกมากออกน้อย มีหลายท่านที่อยู่ต่างจังหวัดจัดส่งให้เราโดยรถทัวว์ และรถตู้ ค่าขนส่งคุยกันได้คะ มีเห็ดส่งติดต่อที่ 089-8342301 คุณอ้อคะ

  75. June 2nd, 2010 at 11:41 | #75
    ตุ๊ก

    ร้านผักรักเห็ด ถ.พัทยาเหนือ ใกล้ ธนาคารธนชาติ 089-8342301 เปิด 11.00-21.00 (มหัสจรรย์อาหารจากเห็ด)

  76. June 5th, 2010 at 11:27 | #76
    sbvj

    เปิดดูราคาเห็ดที่ตลาดกลางราชบุรี เห็ดโคนญี่ปุ่น โลละ 20 บาท

    ตาฝาดไปเปล่าเนี่ย………

  77. June 11th, 2010 at 16:50 | #77
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    สวัสดีค่ะ ท่านสมาชิกผู้รักการทานเห็ดและการเพาะเห็ดทุก ๆ ท่าน
    และ…บ้านกอเห็ด…ด้วยค่ะ

    ดีใจมาก ๆ เพราะฝนเริ่มมาบ้างแล้ว อากาศในช่วงนี้ก็ร้อนน้อยลงมากทีเดียวค่ะ ตอนนี้การเดินเชื้อของก้อนเห็ดชนิดต่าง ๆ เดิมดีมากทีเดียวค่ะ รวมถึงการเปิดดอกด้วย เพราะความชื้นในอากาศมีค่อนข้างสูงขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นมือเก๋าเก่า หรือท่านที่เป็นมือใหม่ทั้งหลาย ขอแนะนำว่าในช่วงนี้เป็นต้นไป (หน้าฝนและหน้าหนาว) สามารถที่จะเพาะเลี้ยงเห็ดชนิดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย แต่อย่าลืมรักษาอุณหภูมิความชื้นให้ดีด้วยนะคะ อย่างคิดว่าพอฝนมาก็ไม่ควบคุมดูแลปรับสภาพกัน เดี๋ยวเห็ดออกไม่ได้คุณภาพไม่รู้ด้วยนะ จะบอกให้ 555

    และยังมีข่าวประชาสัมพันธ์ มายังสมาชิกผู้รักเห็ดทุก ๆ ท่าน อีก 1 เรื่องค่ะ

    ในวันที่ 29 มิถุนายน 2553 เวลา 6.30 – 07.00 น. รายการเส้นทางทำกิน ทางสถานีวิทยุ FM92 และ AM1161 โดย คุณวีระพันธ์ โตมีบุญ ผู้ดำเนินรายการ ได้ให้เกียรติสัมภาษณ์ มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ทางโทรศัพท์
    เรื่อง การเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่น และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ซึ่งจะออกอากาศในวันและเวลาดังกล่าว

    จึงขอเชิญชวนสมาชิกทุก ๆ ท่านที่สนใจ ลองเข้ามาฟังกันนะคะ เผื่อว่าจะได้ข้อมูลดี ๆ กลับไปปรับใช้ในอนาคตได้ค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก…
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น T. 081-8408268 (รพีพร)

  78. June 11th, 2010 at 17:01 | #78
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    เรียน คุณ sbvj

    คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้นะคะ ปกติเห็ดโคนญี่ปุ่น ไม่ควรมีราคาต่ำกว่า 100 บาท/กก.(ดอกมาตรฐาน)ราคานี้ก็ถูกจนน่าเกลียดแล้ว (คิดดูว่า 1 เดือนออกมา 1 ชุดเท่านั้น)

    อาจจะเป็นเห็ดชนิดอื่น ๆ หรืออาจจะเป็นเห็ดโคนญี่ปุ่นที่บานมาก ๆ จนไม่สามารถส่งได้ ก็อาจจะเป็นไปได้ค่ะ
    แต่ 20 บาทนี่ไม่น่าจะเป็นไปได้

    …มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น…

  79. June 29th, 2010 at 09:07 | #79
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    เรียน ท่านสมาชิกทุก ๆ ท่าน

    ตามที่ มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ว่า

    ในวันที่ 29 มิถุนายน 2553 เวลา 6.30 – 07.00 น. รายการเส้นทางทำกิน ทางสถานีวิทยุ FM92 และ AM1161 โดย คุณวีระพันธ์ โตมีบุญ ผู้ดำเนินรายการ ได้ให้เกียรติสัมภาษณ์ มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ทางโทรศัพท์
    เรื่อง การเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่น และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ซึ่งจะออกอากาศในวันและเวลาดังกล่าวนั้น

    เนื่องจาก..ระบบการบันทึกเสียงขัดข้อง.. จึงไม่สามารถออกอากาศในวันดังกล่าวได้ค่ะ
    ต้องขออภัยท่านสมาชิกที่รอฟัง มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ และถ้าการบันทึกเสียงครั้งใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว
    จะประชาสัมพันธ์ให้ทุก ๆ ท่านทราบอีกครั้งนะคะ ขอบคุณค่ะ

    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น T.081-8408268 (รพีพร)

  80. July 6th, 2010 at 12:01 | #80
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    เรียนท่านสมาชิกทุก ๆ ท่าน

    มินิฟาร์ม…ขอแจ้งวันและเวลาออกอากาศ…ครั้งใหม่ค่ะ

    รายการเส้นทางทำกินจะออกอากาศ เรื่อง การเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่น และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    ทางสถานีวิทยุ FM92 และ AM1161
    ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 เวลา 6.30 – 7.00 น.

    จาก..มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น

  81. July 12th, 2010 at 09:52 | #81
    ชอบกินเห็ดสด

    อยากเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นจังเลย ถึงขายไม่ได้ก็จะทำเป็นอาหารกินเองก็ได้ เพราะเป็นคนชอบกินเห็ดมาก ที่ใหนขายก้อนเห็ด บอกด้วย จะทำโรงเรือนเพาะเห็ด

  82. July 12th, 2010 at 09:53 | #82
    ชอบกินเห็ดสด

    อยากทำโรงเรือนเพาะเห็ดจัง เพราะชอบเห็ดมาก เขาทำกันยังไงบอกด้วย

  83. July 22nd, 2010 at 02:29 | #83
    phetphichit

    อยู่วงการเห็ดมานาน แต่ไม่เคยเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเลย เท่าที่อ่านตำราดูแล้ว เป็นเห็ดเมืองหนาว ( 10-25 องศา )แล้วถ้าอุณหภูมิ 30 องศาขึ้นไป จะออกดอกหรือไม่ และพันธุ์เห็ดโคนญี่ปุ่นที่ชอบอากาศร้อนมีหรือไม่ครับ /

  84. July 22nd, 2010 at 03:11 | #84
    phetphichit

    เห็ดโคนญี่ปุ่น / เกี่ยวกับอุณหภูมิ ตำราของ อ.บุษบา ล้อประเสริฐ บอกว่าเป็นเห็ดเมืองหนาว ออกดอกดีระหว่าง 18-25 องศา ส่วนของ อ.ดีพร้อม บอกว่าคล้ายเห็ดนางฟ้าภูฐาน คือระหว่าง 24-30 องศา ก็เลยไม่รู้ว่าเห็ดโคนญี่ปุ่น เป็นเห็ดที่ชอบอากาศแบบไหนกันแน่ แปลว่า ระหว่าง 18-30 องศา เป็นช่วงอากาศ ที่สามารถเพาะให้เกิดดอกได้ ถ้าเมื่อไหร่เกินกว่านี้ คงมีปัญหาแน่ครับ (ฝากเป็นข้อคิดครับ)

  85. August 16th, 2010 at 16:17 | #85
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    สวัสดีค่ะ :) ท่านสมาชิกผู้รักเห็ดทุก ๆ ท่าน

    พอถึงเทศกาลเข้าพรรษา ฝนก็เริ่มมากันดีทีเดียว ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทำการเพาะเลี้ยงเห็ดชนิดต่าง ๆ กันอย่างยิ่งค่ะ เพราะความชื้นในอากาศในช่วงนี้มีสูงมาก ๆ ขนาดไม่ได้รดน้ำเห็ดก็สามารถออกดอกมาได้จากปากถุง เพราะได้ละอองฝนที่ตกกันอย่างมากทีเดียว โดยเฉพาะภาคกลางของเรา ไม่ทราบว่าสมาชิกทางภาคอื่น ๆ อากาศเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ

    และอีกไม่กี่เดือน ก็ใกล้จะถึงเทศกาลกินเจกันแล้วนะคะ ตอนนี้ละเห็ดชนิดต่าง ๆ ก็คงจะขายดีกันทีเดียว ต้องวางแผนการผลิตกันให้ดีนะคะ จะได้มีดอกออกมาจำหน่าย ตรงกับเทศกาลกินเจ ที่จะใกล้มาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

    ตอนนี้ท่านใดจะทำก้อน หรือเปิดดอก ในช่วงหน้าฝน – หน้าหนาวนี้ ก็จะได้คุณภาพผลผลิตที่ดีกันทั่วหน้าเลยค่ะ ขอให้ทุก ๆ ท่านโชคดีทางด้านการทำอาชีพที่รักเห็ดกันทุก ๆ คนเลยนะคะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น (T. 081-8408268 รพีพร)

    โดย : มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น โทร : 081-8408268nbsp; อีเมล์ : lirvr@mahidol.ac.th
    วันที่ : 16/8/2010 เวลา: 15:57:28

  86. August 16th, 2010 at 16:18 | #86
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    มีข่าวประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยค่ะ

    ขณะนี้ทางมินิฟาร์ม…มีก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน

    เป็นก้อนที่เชื้อเดิมเต็มที่แล้ว พร้อมที่จะเปิดดอกได้เลยค่ะ
    (ลักษณะดอกสีเทาเข้ม ก้านดอกอวบใหญ่สมบูรณ์ เพราะเป็นเชื้อที่ทางมินิฟาร์มสั่งมาจากผู้มีประสบการณ์ในการทำหัวเชื้อจาก Lab โดยตรงค่ะ เป็นหัวเชื้อต้นทางที่ไม่มีการต่อเชื้อหลายครั้งด้วยค่ะ)

    ก้อนเชื้อ…จำหน่ายในราคาก้อนละ 6.- บาท

    ส่วนถ้าท่านใดสนใจที่จะสั่งหัวเชื้อเห็ดโคนญี่ปุ่น ภูฐาน ฮังการี เป๋าฮื้อญี่ปุ่น ขอน จากแหล่งเดียวกันนี้ สามารถสั่งซื้อได้ทั้งแบบหัวเชื้อในถุงหรือในขวด ชนิดเม็ดข้าวฟ่าง และเม็ดข้าวโพด ได้ในราคาขวดละ 10.- บาท
    (ทุกชนิดเห็ดค่ะ)

    สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ค่ะ

    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    T. 081-8408268 (รพีพร)

    โดย : มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น โทร : 081-8408268nbsp; อีเมล์ : lirvr@mahidol.ac.th
    วันที่ : 16/8/2010 เวลา: 16:18:04

  87. August 22nd, 2010 at 17:46 | #87
    phetphichit

    รื่องเห็ดโคนญี่ปุ่น (เห็ดยานางิ)ขอแนะนำหนังสือเพื่อเป็นแนวทาง สำหรับมือใหม่ เขียนโดย อ.บุษบา ล้อประเสริฐ นักวิชาการเห็ด ชมรมนักเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย ชื่อ คู่มือธุรกิจ ฟาร์มเพาะเห็ด (เพาะเห็ดในถุงพลาสติกทุกชนิด)ราคา 280 บาทจัดพิมพ์โดย ชมรมนักเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย โทร.02-984-5120.อ่านก่อนแล้วลองเข้ารับการอบรมที่ไหนก็ได้ (จะได้ไม่ถูกหลอก)

  88. August 30th, 2010 at 14:12 | #88

    สำหรับเห็ดโคนญี่ปุ่น ผู้ที่สนใจลงทุน ขอแนะนำว่าต้องใจเย็นๆ และขอให้เช็คข้อมูลฐานการตลาดให้ดีค่ะ เนื่องจากเห็ดชนิดนี้เวลาอากาศดี หรือมีฝนตกเห็ดจะออกเยอะมากและในตลาดก็จะล้นและกดราคาลงมากๆ ชนิดที่คุณอาจจะเลิกทำเพราะเวลาไม่มีเห็ดหรืออากาศร้อนมากเห็ดก็ไม่มีผลผลิตแต่ราคาในตลาดก็ยังคงที่ แต่พอเห็ดล้นราคาดันถูกกดลงมาก
    ส่วนผลผลิตนั้น ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมอากาศ และน้ำที่คุณใช้รดเห็ด แต่สำหรับทางฟาร์มของเรานั้นเราจะเก็บผลผลิตได้ประมาณ 100-130 g ต่ออายุก้อนเห็ดที่เปิดเก็บดอกเป็นเวลา 12 งวด ซึ่งจริงๆ แล้วเรายังสามารถเปิดดอกได้อีกแต่จะเป็นการเสียเวลาและไม่คุ้มเพราะอาหารในก้อนไม่เพียงพอซึ่งสังเกตุได้จากไข่ปลาที่เกิดและขนาดความสมบูรณ์ของดอก แต่ทั้งนี้ระบบการให้น้ำและอากาศต้องเอื้ออำนวยจริงๆ นะคะเพราะบางครั้งหากเราให้น้ำผิดไปรอบนั้นเราก็ไม่ได้ผลผลิต ไข่ปลาก็จะฝ่อหรือเน่าไป และถ้าต้องการเห็นตัวเงินและมีเห็ดตลอดเวลา เพื่อไม่เสียลูกค้าให้คนอื่นไป คุณต้องสร้างโรงเรือนอย่างน้อย 8 โรงเรือน เพื่อที่จะสามารถเปิดดอกได้สัปดาห์ละ 2 โรงเรือน และถ้าเห็ดออกดอก คุณจะไม่มีเวลานอน ประมาณ 2 วัน 2 คืน (300kgs) ต่อรอบเปิดดอกค่ะ แต่หากคุณทำน้อยกว่านี้เงินที่ลงทุนเหมือนจะไม่เหลือหรือได้ก็น้อยมากจนแทบจะขาดทุนหากเห็ดไม่ออกค่ะ อันนี้เป็นประสบการณ์จากทางเราที่ประสบโดยตรงค่ะ

  89. September 1st, 2010 at 14:05 | #89
    มาริสสาฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น

    มาริสาฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    เป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สนใจในอาชีพนี้นะค่ะ ยังมีเรื่องราวดีดี อีกมากมายที่ผู้สนใจควรรู้ ถ้าสนใจในรายละเอียดของเห็ดเศรษฐกิจ สอบถามและปรึกษาได้ มาริสสาฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น (คุณ อุ๊ 086-6812556X

  90. September 4th, 2010 at 09:40 | #90

    อ่านจากด้านบนแล้วมีคนโดนหลอกเยอะเหมือนกัน ผมขอแสดงความเห็นใจกับท่านที่โดนหลอกด้วยนะครับ แต่อย่าเพิ่งท้อนะครับ เพราะอย่างน้อยที่เค้าอบรมให้เรา วิทยากรอาจจะไม่ได้หรอกเรา แต่ผู้ผลิตก้อนต่างหากที่เป็นคนหลอกเรา เอ๊ะหรือว่าเค้าจะรู้กัน

    ถ้าท่านใดมีปัญหาสอบถามผมได้นะครับฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ บ้านผมเองก็เป็นผู้ผลิตเหมือนกัน ตั้งแต่ตัววุ้นจนถึงเปิดดอก โดยทางผมได้ความกรุณาจาก ท่าน ดร จิตจำนง ทุมแสน ท่านใจดีมากนะครับ อบรมให้ฟรี สำหรับท่านที่ยังมีความหวัง โทรมาคุยกับผมได้นะครับ หรือ เข้ามาคุยในเว็บผมได้ครับ เพื่อปัญหาที่ท่านเจอผมจะสามารถช่วยท่านได้

    ความรู้ ไม่ใช่ความลับ ถึงจับต้องไม่ได้ แต่รับรู้ได้ด้วยสติและปัญญานะครับ

    http://www.bassbio.com
    089-411-4364
    บาส

  91. September 27th, 2010 at 16:23 | #91
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    สวัสดีค่ะ…ชาวสมาชิกผู้รักเห็ดทุก ๆ ท่าน

    ใกล้จะมาถึงแล้วค่ะ …เทศกาลกินเจ… ประจำปี 53 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 16 ตุลาคม 53

    เมื่อเทศกาลกินเจมาถึง ตลาดเห็ดก็จะคึกคักไปด้วยค่ะ เพราะในช่วงนี้ราคาเห็ดชนิดต่าง ๆ ก็จะดีทีเดียวค่ะ และผู้เพาะเลี้ยงก็ต้องกะเวลาที่จะรดน้ำเพื่อเปิดผลผลิตให้ออกตรงในช่างเวลานี้ก็จะดีมาก ๆ ค่ะ สำหรับเห็ดโคนญี่ปุ่น ส่วนเห็ดชนิดอื่น ๆ เช่น เห็ดภูฐาน เห็ดฮังการี เห็ดเป๋าฮื้อก็จะสามารถออกผลผลิตได้ต่อเนื่องกันอยู่แล้วค่ะ
    รวมทั้งในช่วงนี้ฝนก็ค่อนข้างตกต่อเนื่องและอากาศก็ชื้นเย็น เป็นสภาพที่เหมาะสมพอสมควร ผลผลิตในช่วงนี้ก็จะได้ผลค่อนข้างดีทีเดียวค่ะ ก็ขอให้ทุก ๆ ท่านทำผลผลิตให้ได้เยอะ ๆ ด้วยนะคะ ขอให้โชคดีกันทั่วหน้าค่ะ

    และขอเชิญชวนทุก ๆ ท่านร่วมทานอาหารเจ ในช่วงเทศการกินแจในปีนี้ด้วยค่ะ งดทานเนื้อในช่วงเทศกาลกินเจ จะได้ถือโอกาสทำบุญ และอิ่มบุญกันทั่วหน้าทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    T.081-8408268 (รพีพร)

  92. October 7th, 2010 at 13:24 | #92
    มินิฟาร์ม T.081-8408268 (รพีพร)

    สวัสดีค่ะท่านสมาชิกผู้รักเห็ดทุก ๆ ท่าน

    วันนี้เริ่มเทศกาลกินเจ กันแล้วนะคะ ขอเชิญชวนทุก ๆ ท่านมาร่วมบุญกันค่ะ
    ทานอาหารเจ งดเว้นเนื้อสัตว์ ในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 8 – 16 ตุลาคมนี้

    และช่วงนี้ผลผลิตเห็ดคงจะออกมาได้ดี เพราะช่วงนี้ฝนตกตลอด และความชื้นในอากาศ
    ก็ค่อนข้างสูงมากด้วยค่ะ แล้วแถมยังราคาเห็ดชนิดต่าง ๆ ในท้องตลาดก็คงจะขายกัน
    ได้ราคาดีทีเดียวในตอนนี้ ขอให้โชคดีกันทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    T.081-8408268 รพีพร

  93. October 7th, 2010 at 14:14 | #93
    อู๊ดดี่

    มาใหม่ขอแจ้งเกิด ในวงการเห็ดโคนญี่ปุ่นคร๊าบ
    อู๊ดดี่ฟาร์ม ตอนนี้ขอตกเป็นเครื่องมือซื้อเห็ดก้อนรุ่นพี่ๆไปก่อน
    เกิดสำเร็จจา มาคุยให้รุ่นหลังๆฟังว่าในวงการนี้เป็นอย่างไร
    ตอนนี้ลงไปแล้ว 1แสน แล้วจามาเล่าให้ฟังคร๊าบ

  94. November 23rd, 2010 at 15:49 | #94
    pratya

    สวัสดีครับ คุณรพีพร แห่งมินิฟาร์มฯ, คุณตุ๊ก แห่งร้านผักรักเห็ด, คุณธนิดา สัตหีบ และคุณ JC ผมอยากจะทำฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ขายน่ะครับ อยากให้ช่วนแนะนำด้านการตลาดจริงหน่อยครับ ถ้าขายส่งตอนนี้ มีใครรับซื้อจริงๆบ้าง และโอกาสทางตลาดเป็นงัยบ้าง ในตอนนี้ แนวโน้มจริงๆมันดีหรือไม่ดีแน่ครับ

  95. December 7th, 2010 at 13:39 | #95
    มือใหม่

    มือใหม่อยู่โพธาราม เพิ่งออกจากงานมาทำ สั่งก้อนเห็ดมาลอง สองพักก้อน จ่ายตังค์เสร็จ นับของได้มาแค่พันเดียว แถมเสียอีก ร้อยกว่าก้อนเชื้อไม่เดิน เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆเล้ย เรา

  96. December 8th, 2010 at 13:19 | #96
    มินิฟาร์ม

    สวัสดีค่ะ คุณ pratya ถ้ามีปริมาณจริง ๆ อย่างที่แจ้งมาละก็ สามารถแนะนำให้คุยกับ
    ผู้ที่จะรับซื้อได้จริง ๆ ค่ะ เนื่องจากทางมินิฟาร์มได้รับแจ้งว่าในขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์
    เข้ามาว่าต้องการปริมาณดอกเห็ดเป็นจำนวนมากเพื่อจำหน่ายต่อค่ะ
    (ครั้งละประมาณ 100 กก.ขึ้นไป ในเขต กทม.และปริมณฑลค่ะ จะสามารถไปรับถึงที่ได้ค่ะ)

    แต่ในเรื่องของราคาที่จะส่ง คุณภาพของดอกเห็ดโคนญี่ปุ่น
    (เช่น ในเรื่องของสีดอก ขนาดดอก)
    จะให้พูดคุยและตกลงกันเองนะคะ จะได้คุยกันโดยตรงระหว่างผู้ซื้อ และผู้ปลูกค่ะ

    ส่วนแนวโน้มจริง ๆ ดีหรือไม่ดี ขอตอบว่าสำหรับมินิฟาร์มดีเป็นปกติค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก…
    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    T.081-8408268

  97. December 30th, 2010 at 18:28 | #97
    มินิฟาร์ม

    มีเรื่องแจ้งเพื่อทราบค่ะ ด้วยมีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้ลงขอมูลที่เกี่ยวกับ…มินิฟาร์ม…
    เรื่องการเซ้งกิจการมินิฟาร์ม ในหน้าเว็ปไซต์ (เข้า google แล้วพิมพ์คำว่า
    มินิฟาร์มเห็ด แล้วจะเจอคำว่า…เซ้งกิจการมินิฟาร์ม… ซึ่งพอเข้าไปดูข้อมูล
    ก็จะไม่สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้

    ซึ่งข้อมูลดังกล่าว…ไม่เป็นความจริง…

    เพราะปัจจุบัน มินิฟาร์ม ยังคงดำเนินกิจการ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ
    เข้ามาศึกษาอยู่ตามปกติค่ะ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เหมือนเดิมค่ะ

    อาจจะเป็นพวกที่ไม่ประสงค์ดี ที่รู้สึกเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ …มินิฟาร์ม…จึงถูกโจมตีดังข้อมูลดังกล่าว

    ขออย่าได้หลงเชื่อ ข้อมูลใด ๆ ที่ขึ้นมาในทางลบ

    ผู้ลงประกาศประชาสัมพันธ์ข่าว ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2553

    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น T. 081-8408268 (รพีพร)

  98. January 20th, 2011 at 21:06 | #98
    gangala

    อย่าทะเลาะกันเลย เพาะเห็นฟางดีกว่า กินกันทั่วบ้าน ทั่วเมือง

  99. March 21st, 2011 at 10:38 | #99
    เล็กสกล

    ถามผู้รู้จริงแนะนำด้วยนะคะ
    อยากหาอาชีพเสริม สนใจเรื่องการเพาะเห็ดญี่ปุ่น เพราะทางอ.วานรฯ ยังไม่มีฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น พอหน้าเห็ดโคนธรรมชาติก็แพงมาก ไม่ค่อยพอกับความต้องการของผู้บริโภค

    ยากขอคำแนะนำจากฟาร์มที่อยู่ใกล้ๆ จะได้ไปดูระบบการทำงาน โรงเรือน ก้อนเชื้อ การควบคุมความชื้นควรทำอย่างไร ว่าจะทำได้ไหม เพราะเงินทุนก็น้อย
    เล็กสกล

  100. March 21st, 2011 at 10:39 | #100
    เล็กสกล

    ต่อนะคะ

    ลืมแจ้ง อีเมลล์ lekarunee@thaimail.com
    ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
    เล็กสกล

  101. June 16th, 2011 at 09:48 | #101
    มินิฟาร์ม

    สวัสดีค่ะสมาชิกผู้รักการเพาะเห็ดทุก ๆ ท่าน ช่วงนี้ไม่ค่อยจะได้เข้ามาคุยข้อมูลซะนานเลยค่ะ เนื่องจากติดราชการงานหลวง ที่จะต้องทำภารกิจหลายอย่างค่ะ ในช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝนกันแล้วนะคะ หน้าฝนเป็นช่วงที่ดีสำหรับเห็ดทุกชนิด ที่จะทำให้ผลผลิตมีมากขึ้นและคุณภาพของดอกก็ดีมากด้วยค่ะ เพราะความชื้นในอากาศค่อนข้างสูง แต่ก็มีข้อควรระวังอย่างหนึ่งค่ะ เมื่อความชื้นสูงมาก ๆ อาจจะมีภาวะการเกิดราสีเหลืองขึ้นที่โคนดอก แต่ไม่ต้องตกใจค่ะเพราะภาวะนี้ไม่ได้เกิดแบบถาวร แต่จะมากับความชื้นที่สูงมาก ๆ เท่านั้น วิธีการแก้ไขถ้าพบก้อนเห็ดก้อนไหนที่เป็น ให้แยกก้อนนั้นออกมาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แล้วทำให้ก้อนแห้ง หลังจากนั้นให้นำแอลกอฮอล้างแผลฉีดที่หน้าก้อนที่เกิดราสีเหลือง วางไว้ให้แห้ง ประมาณ 2-3 วัน ก็สามารถนำเข้าไปเลี้ยงได้เหมือนเดิมค่ะ

    ด้วยความปรารถนาดีจาก

    มินิฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น
    รพีพร T.081-8408268

  102. July 15th, 2011 at 16:31 | #102
    เล็ก

    ถามตลาดขายถ้าเห็ดออกมาเยอะๆ จะขายไหนดี

  103. October 2nd, 2011 at 15:55 | #103
    กิ่ง

    กำลังสนใจทำเห็ดโคนญี่ปุ่นค่ะ ขอบคุณทุกข้อเขียนที่เป็นทั้งแรงบันดาลใจ
    ข้อจำกัดและปัญหาต่างๆ ทีุ่ทุกคนแชร์มาให้อ่านกันค่ะ

  104. October 6th, 2011 at 20:03 | #104
    ยา

    ฟาร์มไหนมีเห็ดโคนญี่ปุ่น ไม่ต้องหนักใจนะคะว่าจะขายที่ไหน ฟาร์มเห็ดของเราที่ จ.ตรัง รับซื้อตลอดปีค่ะ ลองโทร.มาคุยกันก่อนนะคะ ที่ (ยา) 087- 9147889 หรือ 089-0132537 ราคาตกลงกันได้ แต่ขอให้เห็ดสด และคุณภาพดีค่ะ

  105. November 22nd, 2011 at 22:53 | #105
    ตำรวจนครนายก

    มาดูได้เลยที่นครนายกเฮียกู้ทำเห็นๆไม่หวงวิชาไม้มีค่าครูมาดูแล้วลองทำให้รู้กับตาเลยหน้า รร.เตรียมทหาร

  106. December 29th, 2011 at 06:01 | #106
    tuksin changsanoh

    ขอบคุณทุกคนที่แสดงความคิดเห็น เป็นเรื่องจริงที่ผมโดนมาแล้วทั้งนั้น
    ตอนนี้ผมทำเห็ดเองแล้วอยู่ที่กำแพงแสนนครปฐมใครที่คิดว่าต้องการเรียนรู้เรื่องเห็ด
    มาเรียนรู้ที่ผมได้ส่งsmsมาที่081-3648555แล้วจะติดต่อกลับ ขอบคุณทุกคน

  107. February 23rd, 2012 at 23:42 | #107
    ชินกฤต

    การทำเห็ดมันเป็นงานที่หนักมากอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน คนที่คิดจะทำคิดให้ดี ต้องคิดถึงตอนเก็บ ตัดโคน แคะหน้าก้อน ไหนจะโรครา แมลงรบกวน ค่าใช้จ่ายเกีียวกับการควบคุมเชื้อราและแมลง มันไม่ได้มีแค่ค่าโรง ค่าก้อน ค่าน้ำ อย่างเดียวที่คุณต้องจ่าย ยังมีค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็นอีกมากมาย ส่วนใหญ่ที่รอดจากการทำเห็ด คือ 1ขายเองผันตัวเองเป็นผู้รับซื้อเพื่อไปขายต่ออีกที 2แปรรูป 3ทำก้อน ราคาเห็ดที่เราเห็นในท้องตลาดมันสูง แต่ราคาที่เราได้จากพ่อค้าคนกลางมันน้อยกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง คุณต้องทำให้เข้าข่ายหนึ่งในสาม หรือทั้งหมดเพื่อที่จะรวยเพราะเห็ด เคยส่งสัยไหมก็ในเมื่อพ่อค้าคนกลางมันกดราคาทำไมต้องขายให้พ่อค้าคนกลาง คำตอบคือ เห็ดเป็นของสดไง คุณไม่สามารถเก็บมันได้นาน การเก็บเห็นมันมีต้นทุน เพราะมันต้องเย็น คุณจะลงทุนทำ้ห้องเย็นเพื่อที่จะเก็บเห็ดโดยเฉพาะ คุมไหม? คิดก่อนทำ หาตลาดให้ได้ก่อน ไม่ต้องอายที่จะไปถามแม่ค้าว่าถ้ามีเห็ดแล้วจะรับซื้อที่ราคาเท่าไหร่ รับได้กี่กิโล ให้ถามหลายๆ เจ้า ดูว่ามีตลาดแถวบ้านไหม เพราะถ้าไม่มี คุณจะมีต้นทุนเรื่องค่าขนส่งเพิ่มขึ้นมาอีก

    เป็นไง ฟังแล้วน่าทำไหมล่ะคับ แต่เห็ดมันก็มีข้อดีตรงที่พอเปิดก้อนปุ๊บไม่ก็วันมันก็ให้ผลผลิตแล้ว ถ้าคุณทำได้คุณจะภูมิใจมากทั้งๆที่มันเป็นเงินไม่เท่าไหร่ เพราะกว่ามันจะได้ มันเหนื่อยมากกกกกก

  108. April 2nd, 2012 at 12:58 | #108
    rungnapa

    สนใจที่จะทำฟาร์มเห็ดโคลนญี่ปุ่นแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงขอคำแนะนำจากผู้รู้ทั้งหลายด้วยนะค่ะและบ้านอยู่ขอนแก่นอำเภอพลค่ะถ้าใครพอจะทราบว่าแถวนั้นมีฟาร์มเห็ดโคลนญี่ปุ่นช่วยแนะนำด้วยนะค่ะอยากจะเข้าไปศึกษาวิธีการทำค่ะ

  109. May 18th, 2012 at 20:35 | #109
    สุรัตน์

    ตอนนี้ผมสนใจที่จะเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น ผมอยู่ที่อ.ทุ่งสงจ.นครศรีธรรมราช อยากได้ผู้แนะนำหรือฟาร์มที่ใกล้เคียง
    ในการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น เพื่อขอคำแนะนำในการเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ด
    ติดต่อได้ที่ E-mail: banjalatn_o_o@hotmail.com ขอบคุณครับ

  1. No trackbacks yet.
Comments feed